Ngôi sao điện ảnh Hollywood, Anna May Wong sẽ trở thành người Mỹ gốc Á đầu tiên xuất hiện trên đồng tiền của Mỹ.

Người gốc Á đầu tiên được đúc hình trên tiền xu Mỹ ảnh 1

Ngôi sao điện ảnh Hollywood, Anna May Wong

Bắt đầu từ ngày 24-10 tới, hình ảnh của nữ diễn viên Wong, với tóc mái "ngố" đặc trưng, sẽ xuất hiện trên mặt sau của đồng 25 xu mới.

Đây là mẫu thiết kế thứ 5 trong chương trình đúc tiền xu American Women Quarters, nhằm nêu bật những người phụ nữ tiên phong trong lĩnh vực của họ. Bốn mẫu 25 xu còn lại sẽ khắc hình người phụ nữ Mỹ đầu tiên bay vào không gian Sally Ride; nhà thơ và nhà hoạt động Maya Angelou; nhà lãnh đạo tộc người bản địa Cherokee Wilma Mankiller; và nhà hoạt động vì quyền bầu cử của phụ nữ Nina Otero-Warren.

Được công nhận là ngôi sao điện ảnh người Mỹ gốc Á đầu tiên của Hollywood, bà Wong đã tham gia diễn xuất trong hơn 60 bộ phim trong suốt sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ của mình.

Người gốc Á đầu tiên được đúc hình trên tiền xu Mỹ ảnh 2

Mẫu thiết kế tiền xu khắc họa khuôn mặt của bà Anna May Wong

 Wong bắt đầu diễn xuất vào năm 14 tuổi và đóng vai chính đầu tiên 3 năm sau đó trong “The Toll of the Sea”. Bà phải đối mặt với nạn phân biệt chủng tộc sâu sắc ở Hollywood, và được trả lương thấp: ví dụ như trong bộ phim “Shanghai Express”, Wong chỉ được trả 6.000 USD trong khi bạn diễn da trắng Marlene Dietrich kiếm được 78.166 USD, NPR đưa tin.

Trong suốt cuộc đời của mình, bà Anna May Wong đã lên tiếng ủng hộ đối xử bình đẳng hơn cho các diễn viên người Mỹ gốc Á ở Hollywood. Bà được vinh danh và gắn ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood năm 1960, tức 1 năm trước khi bà qua đời ở tuổi 56.

https://www.anninhthudo.vn/nguoi-goc-a-dau-tien-duoc-duc-hinh-tren-tien-xu-my-post520455.antd

Ngày đăng: 10:46 | 20/10/2022

Tuấn Anh / ANTD