Các tỉnh miền Tây sau khi đón người dân trở về từ địa phương khác sẽ tiến hành các biện pháp cách ly phòng dịch, tuy nhiên mỗi nơi áp dụng một quy định khác nhau.

Đến chiều 4/10, người từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương... vẫn đang tiếp tục trở về các tỉnh miền Tây.

Có thể được cách ly tại nhà

Trả lời VTC News, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, những ngày qua địa phương tiếp nhận khoảng 4.000 người từ các tỉnh trở về. Tất cả những người này được test nhanh COVID-19 và phân loại để đưa ra biện pháp cách ly.

“Đối với người tiêm 2 mũi vaccine hoặc F0 đã khỏi bệnh còn trong thời hạn 6 tháng sẽ được cách ly tại nhà. Người đó làm cam kết với chính quyền địa phương trong thời gian cách ly tại nhà chấp hành tốt, đầy đủ các quy định về cách ly.

Các lực lượng như Trưởng ấp, Tổ COVID cộng đồng có trách nhiệm giám sát. Cơ quan y tế xã theo dõi sức khoẻ và xét nghiệm định kỳ (ngày 1, 3,7). Nếu âm tính sẽ công nhận kết thúc cách ly tại nhà”, ông Nguyễn Văn Vĩnh thông tin.

Người dân ùn ùn đổ về miền Tây được cách ly thế nào? - 1
Người dân từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương đổ về Tiền Giang.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Vĩnh, đối với những người đã tiêm 1 mũi vaccine hoặc chưa tiêm mũi nào sẽ được cách ly tập trung.

“Những người này phải chi trả chi phí cách ly tập trung. Những trường hợp khó khăn, địa phương sẽ hỗ trợ. Hiện tình hình dịch ở địa phương dù được kiểm soát những chưa bền vững. Các địa phương như TP.HCM, Bình Dương các doanh nghiệp bắt đầu hoạt động nếu thật sự không cần thiết thì không nên về. Bởi các địa phương đó đã tiêm vaccine rồi, có công ăn việc làm rồi thì thời gian tới sẽ thuận lợi hơn”, ông Nguyễn Văn Vĩnh nhấn mạnh.

Còn theo hướng dẫn của Sở Y tế tỉnh An Giang, người về từ các địa phương được chia thành hai nhóm.

Với người dân về từ TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An nếu đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, trước khi về địa phương phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS CoV-2 sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày. Trong thời gian này, người dân được xét nghiệm 2 lần (ngày thứ 3, thứ 7).

Người dân ùn ùn đổ về miền Tây được cách ly thế nào? - 2
Người dân từ các tỉnh trở về An Giang.

Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 phải cách ly tập trung 7 ngày. Sau đó, nếu không đủ điều kiện cách ly y tế tại nhà thì sẽ thực hiện cách ly tại cơ sở cách ly tập trung thêm 7 ngày nữa.

Đối với những người về từ địa phương khác (trừ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An) nếu tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc F0 khỏi bệnh sẽ được tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày. Thông báo cho cơ quan y tế trên địa bàn trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng sốt ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác.

Nếu chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine thì thực hiện cách ly y tế tại nhà thời gian 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo. Xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 3, ngày thứ 7 trong thời gian cách ly y tế tại nhà.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ cũng vừa ban hành Hướng dẫn cách ly đối với người từ địa phương khác về TP Cần Thơ.

Các trường hợp về từ vùng dịch, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 phải cách ly y tế tập trung 14 ngày.

Các trường hợp về từ vùng dịch, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 phải cách ly tập trung, thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. Thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Đối với trường hợp đã tiêm đủ liều vaccine, hoặc F0 khỏi bệnh thì được tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7.

Đồng Tháp, Kiên Giang quy định thế nào?

Trả lời VTC News về công tác cách ly người trở về, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, tính đến chiều 4/10, có khoảng 17.000 người từ các tỉnh khác trở về điạ phương.

Theo ông Đoàn Tấn Bửu, tất cả người về từ địa phương khác đều phải cách ly tập trung. Trong đó, người tiêm đủ liều vaccine phải cách ly tập trung 3 ngày (có xét nghiệm PCR trong thời gian cách ly). Sau đó, các trường hợp này phải cách ly tại nhà thêm 14 ngày.

Nếu người trở về từ địa phương khác đã tiêm 1 mũi vaccine thì cách ly tập trung 7 ngày, cách ly tại nhà thêm 7 ngày.

Đối với với người chưa tiêm vaccine phải cách ly đủ 14 ngày. Sau 4 lần xét nghiệm âm tính sẽ được cho về theo dõi sức khoẻ tại nhà.

“Tiêm 2 mũi vẫn phải cách ly tập trung 3 ngày để xét nghiệm để đảm bảo an toàn. Bởi vì có trường hợp tiêm 2 mũi vẫn dương tính nên địa phương phải làm chặt hơn chút”, ông Đoàn Tấn Bửu lý giải.

Người dân ùn ùn đổ về miền Tây được cách ly thế nào? - 3
Lực lượng làm nhiệm vụ test nhanh cho người từ địa phương khác về Kiên Giang.

Theo văn bản của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Kiên Giang, tất cả người về từ địa phương khác (có kết quả xét nghiệm âm tính) không phải cách ly tập trung.

Nếu người về từ địa phương khác đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh sẽ được cách ly tại nhà 7 ngày (xét nghiệm 3 lần), sau đó theo dõi sức khoẻ 7 ngày tiếp theo.

Đối với các trường hợp chưa tiêm vaccine, tiêm chưa đủ liều, tiêm đủ liều nhưng chưa đủ 14 ngày hoặc quá 12 tháng và F0 khỏi bệnh quá 6 tháng phải cách ly y tế tại nhà 14 ngày (xét nghiệm vào ngày đầu và ngày thứ 7, thứ 14). Sau đó, tự theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 14 ngày.

Các tỉnh miền Tây kiến nghị tạm ngưng cho người dân về quê vì quá tải Các tỉnh miền Tây kiến nghị tạm ngưng cho người dân về quê vì quá tải

Những ngày qua các địa phương ở miền Tây phải căng mình tiếp nhận cách ly số lượng lớn người dân về quê tự phát, ...

Quân đội, công an hỗ trợ đưa người dân từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây Quân đội, công an hỗ trợ đưa người dân từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây

Chiều 1/10, lực lượng chức năng TP.HCM gồm quân đội, công an, nhân viên y tế phối hợp đưa người dân chờ đợi tại chốt ...

Ngày đăng: 08:12 | 05/10/2021

/ vtc.vn