Trong suốt 15 năm, ông Dương Văn Đôn - một người đam mê sưu tầm đã sở hữu khối lượng lớn khí tài, kỷ vật liên quan đến những cuộc chiến đã xảy ra ở Việt Nam và hy vọng sử dụng bảo tàng của mình để giáo dục thế hệ trẻ về lịch sử, truyền thống yêu nước.

Nằm khuất trong khuôn viên của nhà máy gạch Kim Chính (Kim Sơn, Ninh Bình), Bảo tàng Kim Chính hầu như chỉ được người dân địa phương biết đến mặc dù có trên dưới 1.000 hiện vật chiến tranh rất độc đáo. Có những hiện vật mà chỉ được nhìn thấy ở bảo tàng quân sự...

Ông Dương Văn Đôn - giám đốc bảo tàng chia sẻ: "Tôi bắt đầu sưu tầm hiện vật từ khoảng năm 2008, tất cả bắt nguồn từ ông và bố của tôi đều là cựu chiến binh và hai cụ cũng có giữ lại một số kỷ vật chiến tranh ngày xưa. Hồi bé tôi rất thích ngắm nhìn những thứ đó và dần dần khi lớn lên tôi lại càng đam mê hơn. Sau này khi công việc ở nhà máy gạch đã ổn định, kinh tế khấm khá hơn thì tôi bắt đầu đi tìm và sưu tầm; mục đích chính là đam mê nhưng sau này tôi nhận ra số hiện vật mà mình sở hữu rất lớn, có thứ quý hiếm và bây giờ thì mong muốn lớn nhất của tôi là được đưa bảo tàng này ra khu trung tâm của thành phố, sử dụng bảo tàng như một điểm giáo dục về lịch sử cho thế hệ trẻ..."

31
Ngoài đam mê sưu tầm kỷ vật, ông Dương Văn Đôn còn sưu tầm rất nhiều đồ cổ, đồ cũ từ những năm chiến tranh và thời bao cấp...
32
Xuồng cứu sinh trên tàu Tràng An 02 - một tàu vận tải cỡ lớn được đóng ở Hải Phòng.
33
Cánh máy bay MIG - 21 của Liên Xô ngày xưa.
34
Ông Đôn sở hữu nhiều loại bom khác nhau từ thời kháng chiến chống Mỹ, trong đó quả bom lớn nhất nặng khoảng 3 tấn(vỏ bom). Ông Đôn chia sẻ rằng trong quá trình sưu tầm bom, đạn thời chiến có rất nhiều quả đúng là độc, hiếm nhưng lại không được nguyên vẹn nên khi mang về ông phải nghiên cứu phục dựng lại phần đuôi hoặc phần đầu.
35
Lựu pháo 105 ly, súng đại liên 12 ly 7 rồi cả dàn phóng rốc-ket của trực thăng cũng được ông Đôn tìm mua và mang về trưng bày
36
Mỗi hiện vật ở bảo tàng của ông Đôn đều được viết lai lịch, chú thích để người xem hiểu về lịch sử của hiện vật.
37
Một chiếc MIG - 21 của Liên Xô viện trợ Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ còn nguyên vẹn cũng được ông Đôn mua về trưng bày. Đây là một trong những hiện vật rất hiếm, nhiều bảo tàng tư nhân mơ ước nhưng không thể mua được.
38
Ngoài bom, đạn, rất nhiều loại tên lửa của Mỹ cũng được trưng bày tại đây. Khí tài được chế tạo bằng chất liệu rất bền nên chống chọi được với thời tiết khắc nghiệt.
39
Bên trong buồng lái MIG - 21.
40
Máy bay trinh sát không người lái của Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Sau này, Lầu Năm Góc thừa nhận là họ bị mất tới 350 UAV trong chiến tranh Việt Nam.
41
Tên lửa không đối không trên máy bay MIG - 21. Để có thể mang nguyên cả máy bay cùng tên lửa về lắp, trưng bày, ông Đôn đã phải hoàn thành một loạt các thủ tục vô cùng khắt khe của cơ quan chức năng.

Ngày đăng: 16:01 | 07/09/2022

P.Sơn / CAND