Mới đây, tại Mỹ xuất hiện một video trong đó một người đàn ông vô gia cư bị siết cổ dẫn đến tử vong trên tàu điện ngầm của thành phố New York, gây ra làn sóng biểu tình mới phản đối bạo lực.

Người đàn ông da màu bị ghì cổ đến chết trên tàu điện ngầm  -0
Biểu tình nổ ra tại New York sau vụ việc. Ảnh AP. 

Giám định viên y tế của thành phố New York cho biết trong một báo cáo vào cuối ngày 3/5 rằng, cái chết của Jordan Neely, 30 tuổi, một nghệ sĩ địa phương thường nhảy theo phong cách Michael Jackson, là một vụ giết người do “siết cổ”.

Thống đốc New York Kathy Hochul cho biết: “Chỉ cần nhìn vào video đó, bạn biết hành động đó là sai. Không ai có quyền tước quyền sống của người khác”. Bà Hochul nói thêm, đoạn video cho thấy “ba cá nhân giữ chặt (Neely) cho đến khi anh ta trút hơi thở cuối cùng”.

Đoạn video khiến nhiều người dân và quan chức New York phẫn nộ, một số người cho rằng cái chết của Neely là “triệu chứng” của việc thiếu các dịch vụ xã hội cũng như bạo lực đang diễn ra đối với người da màu ở Mỹ.

Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Ayanna Pressley kêu gọi cơ quan chức năng tìm ra người phải chịu trách nhiệm trong vụ việc. “Những người đàn ông da màu xứng đáng được già đi chứ không phải bị hành quyết trên tàu điện ngầm”, nghị sĩ này đăng tải trên Twitter.

Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez cũng đồng quan điểm này và chỉ trích thành phố New York vì đã tăng tiền thuê nhà và cố gắng “quân sự hóa chính mình trong khi nhiều người nắm quyền coi thường người nghèo”. “Những lời cuối cùng của Neely là về việc sống trong tù còn dễ dàng hơn việc tiếp cận sự hỗ trợ của mạng lưới an sinh xã hội để vực dậy và tiếp tục cuộc sống”, hạ nghị sĩ Ocasio-Cortez đăng tải trên Twitter.

Nhiều luật sư kêu gọi điều tra kỹ lưỡng về vụ việc.

Tuy nhiên, Thị trưởng New York Eric Adams, lại cảnh báo không nên vội vàng kết luận về vụ việc. “Bất kỳ sự mất mát nào về nhân mạng đều là bi kịch. Có nhiều điều chúng ta có thể chưa biết, vì vậy tôi không muốn có bình luận gì thêm”.

Phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng, Neely đã có hành động thất thường khi người này bắt đầu lên tàu điện ngầm.

Một hành khách nói với đài tin tức WNBC của New York rằng, “người đàn ông lên toa tàu điện ngầm và bắt đầu nói những lời có phần hung hăng, nói rằng anh ta đói, anh ta khát, rằng anh ta không quan tâm đến bất cứ điều gì. Anh ta không quan tâm đến việc đi tù, anh ta không quan tâm đến việc mình phải nhận bản án chung thân nặng nề”.

Sau đó, một hành khách khác, mà theo các phương tiện truyền thông địa phương là một người đàn ông da trắng 24 tuổi, đã bóp nghẹt người đàn ông vô gia cư, giữ anh ta trên sàn toa tàu điện ngầm trong khi hai người ngoài cuộc giúp khống chế anh ta. Cuối cùng, chân của Neely ngừng cử động.

Theo báo cáo phương tiện truyền thông, Neely đã bất tỉnh vào thời điểm cơ quan thực thi pháp luật đến. Người này được đưa đến Bệnh viện Lenox Hill nhưng được tuyên bố là đã chết.

Cảnh sát sau đó đã thẩm vấn người đàn ông da trắng nói trên nhưng đã thả anh ta mà không buộc tội. Các nhà chức trách cũng nói với truyền thông địa phương sau vụ việc rằng, Neely từng bị bắt giữ khoảng 40 lần.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nguoi-dan-ong-da-mau-bi-siet-co-den-chet-tren-tau-dien-ngam-i692367/

Ngày đăng: 08:53 | 05/05/2023

Duy Tiến / cand.com.vn