Chu Khả Minh, người chăn cừu ở tỉnh Cam Túc, cứu sống 6 người trong thảm hoạ giải chạy việt dã khiến 21 vận động viên chết vì mưa rét.

Giải chạy siêu việt dã tổ chức ở tỉnh Cam Túc hôm 22/5 biến thành thảm họa khi 21 vận động viên chết vì hạ thân nhiệt, đói khát. Khoảng 13h hôm đó, Chu Khả Minh đang thả cừu đi kiếm ăn thì trời nổi gió mạnh, mưa xuống và nhiệt độ hạ thấp đột ngột.

Người chăn cừu cứu mạng 6 vận động viên việt dã Trung Quốc

Chu Khả Minh (trái) cùng một vận động viên việt dã, dìu người đuối sức vào hang trú ẩn hôm 22/5. Ảnh: The Paper

Ông vội vào trong một hang động ẩn náu. Đây là cái hang Chu Khả Minh luôn dự trữ quần áo, thức ăn và củi lửa đề phòng trường hợp khẩn cấp. Khi phát hiện một vận động viên đang đứng phía xa, ông đã mời người này vào trong hang nghỉ ngơi, xoa bóp tay chân, đốt lửa sưởi ấm và hong khô quần áo.

Một lát sau, 4 người nữa chạy tới, nói với Chu Khả Minh rằng vẫn còn người quấn chăn chống rét ở bên ngoài, có người bất tỉnh. Chu Khả Minh lập tức lên núi tìm kiếm, bất chấp mưa đá và trời âm độ. Ông phát hiện thêm ba người nữa, trong đó hai người không còn dấu hiệu sự sống, một người đang kêu cứu.

Người chăn cừu cứu mạng 6 vận động viên việt dã Trung Quốc

Chu Khả Minh khoe tấm chăn giữ nhiệt trong hang trú ẩn hôm 24/5. Ảnh: AFP

Chu Khả Minh cố dìu người này xuống núi, nhưng đường rất khó đi. Ông đành quấn chăn giữ nhiệt cho người gặp nạn rồi đi tìm sự giúp đỡ. Chu Khả Minh cùng một vận động viên khác cuối cùng cũng đưa anh này vào được hang động.

"Tôi không biết nói gì để tỏ lòng cảm kích người đã cứu mạng mình", Zhang Xiaotao, người được Chu Khả Minh cứu sống, viết trên Weibo. "Không có ông ấy, tôi có lẽ đã mất mạng ngoài kia".

Người dùng mạng xã hội Trung Quốc ca ngợi Chu Khả Minh là người hùng, nhưng phát biểu trước truyền thông, ông nói chỉ là "một người bình thường, làm một việc bình thường".

Chu Khả Minh cảm thấy tiếc vì không thể làm nhiều hơn để cứu giúp những người chết vì hạ thân nhiệt.

"Vẫn còn một số người tôi không cứu nổi", Chu Khả Minh nói. "Có hai người đã mất dấu hiệu sự sống, tôi không thể làm gì giúp họ. Tôi rất lấy làm tiếc".

172 vận động viên chạy cự ly 100 km của giải Marathon Hoàng Hà Núi Thạch Lâm xuất phát sáng 22/5, từ Công viên Thạch Lâm Hoàng Hà ở thành phố Bạch Ngân, tỉnh Cam Túc. Thời tiết xấu xảy ra vào khoảng 13h, khi họ ở độ cao chừng 2.000 mét so với mực nước biển, ở đoạn đường từ kilomet thứ 20 tới 31.

Người chăn cừu cứu mạng 6 vận động viên việt dã Trung Quốc

Chu Khải Minh (ngoài cùng bên phải) đứng cùng 5 vận động viên được ông cứu sống hôm 23/5. Ảnh: The Paper

Khi sự cố xảy ra, đa số vận động viên chỉ mặc quần đùi và áo phông. Họ không có đồ bảo vệ trong điều kiện nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, gió giật ở cấp 7-8, mưa nặng hạt. Một số bị hạ thân nhiệt, nhiều người khác bất tỉnh vì quá lạnh.

Một người sống sót giấu tên kể rằng các vận động viên không nhận được bất kỳ thông tin dự báo nào về tình hình thời tiết trước khi bắt đầu cuộc đua. Thảm kịch đang gây chấn động Trung Quốc và giới vận động viên toàn cầu, cũng như tạo sự chú ý mới về ngành marathon và chạy bộ đang bùng nổ ở Trung Quốc. Giới chức đã mở cuộc điều tra, đồng thời yêu cầu nhà tổ chức phải cải thiện quy định cũng như điều kiện an toàn cho các giải đấu.

Hồng Hạnh (Theo The Paper/AFP)

Tư duy "cứu người" Tư duy "cứu người"
Trực thăng chưa thể cứu người, chỉ tiếp tế lương thực cho 8 thuyền viên gặp nạn Trực thăng chưa thể cứu người, chỉ tiếp tế lương thực cho 8 thuyền viên gặp nạn

Ngày đăng: 18:51 | 25/05/2021

/ vnexpress.net