Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp ngày 9/7 tại Indonesia. Đây là cuộc hội đàm trực tiếp giữa hai quan chức ngoại giao hàng đầu của Washington và Bắc Kinh kể từ tháng 10 năm ngoái.

Ngoại trưởng Mỹ-Trung thảo luận nhiều vấn đề quan trọng tại Indonesia  -0
Ông Vương Nghị (trái) và ông Blinken trước cuộc hội đàm ngày 9/7. Ảnh Reuters.

Các quan chức Mỹ cho biết, hai Ngoại trưởng đã có cuộc hội đàm vào buổi sáng và một “bữa trưa làm việc” tại Bali, Indonesia, nhằm thảo luận các biện pháp giữ cho mối quan hệ song phương ổn định và ngăn chặn những căng thẳng hiện nay trở thành xung đột.

Ngoại trưởng Mỹ phát biểu với báo giới trước cuộc họp rằng “không có gì có thể thay thế ngoại giao trực tiếp trong một mối quan hệ phức tạp và mang tính hệ quả như giữa Mỹ và Trung Quốc. Có rất nhiều điều hai bên cần trao đổi”. Ông Blinken bày tỏ mong muốn một cuộc hội đàm “hiệu quả và mang tính xây dựng”.

Ông Blinken dự kiến tiếp tục đưa ra cảnh báo đối với Trung Quốc trong việc ủng hộ hành động quân sự của Nga tại Ukraine và hai bên sẽ giải quyết các vấn đề gây tranh cãi như Đài Loan, Biển Đông, nhân quyền hay thuế quan.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ngoai-truong-my-trung-thao-luan-nhieu-van-de-quan-trong-tai-indonesia--i659835/

Dù vậy, hai bên đều quan tâm đến việc giữ cho mối quan hệ song phương ổn định. Ngoại trưởng Blinken và các quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ “nói chuyện trở lại” vào một thời điểm gần nhất.

Trung Quốc và Mỹ là hai nước lớn, vì vậy, cần duy trì trao đổi thông thường, ông Vương Nghị cho biết. Cùng với đó, hai bên cần đàm phán để đảm bảo mối quan hệ song phương sẽ tiếp tục phát triển theo đúng hướng.

 

Ngày đăng: 17:01 | 09/07/2022

Duy Tiến / cand.com.vn