Ngoại trưởng Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã lời qua tiếng lại về Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh G20.

“Tôi đã nói với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov rằng dù có bất kể điều gì khác đang xảy ra trên thế giới hay trong mối quan hệ song phương, Mỹ sẽ luôn sẵn sàng tham gia và hành động để kiểm soát vũ khí chiến lược", Ngoại trưởng Antony Blinken nói, kêu gọi Mỹ tham gia đối thoại.

"Chúng ta phải tiếp tục kêu gọi Nga chấm dứt xung đột và rút quân khỏi Ukraine vì hòa bình và ổn định kinh tế quốc tế", ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ - Nga 'lời qua tiếng lại' về Ukraine ở Thượng đỉnh G20 - 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: AFP)

Phát biểu tại cuộc họp G20, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock kêu gọi điện Kremlin quay trở lại thực hiện đầy đủ hiệp ước vũ khí hạt nhân START mới và nối lại đối thoại với Mỹ.

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna cũng cho rằng chiến sự ở Ukraine đã gây tổn hại cho "hầu hết mọi quốc gia trên hành tinh, về lương thực, năng lượng, lạm phát". 

 

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Lavrov đổ lỗi cho phương Tây về cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị toàn cầu.

"Một số phái đoàn phương Tây đã biến công việc trong chương trình nghị sự G20 thành một trò hề, muốn đổ trách nhiệm về những thất bại kinh tế của họ cho Nga", ông Lavrov nói, cho rằng phương Tây đã tạo ra những trở ngại cho việc xuất khẩu nông sản của Nga.

Ông Lavrov cáo buộc phương Tây chôn vùi sáng kiến ​​ngũ cốc biển Đen, vốn tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của Ukraine từ các cảng phía nam của nước này.

Ngoại trưởng Antony Blinken và Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã có cuộc nói chuyện ngắn hôm 2/3, bên lề cuộc họp G20 tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Cuộc họp diễn ra đột xuất trong bối cảnh căng thẳng giữa các bên đang ở mức cao. 

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà ngoại giao Nga - Mỹ kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine hơn một năm trước. Ngoài ra, hai bộ trưởng ngoại giao từng điện đàm một lần, cùng tham dự các sự kiện quốc tế khác nhưng không có các cuộc nói chuyện. 

Ngoại trưởng Ấn Độ cho biết hội nghị G20 tại New Delhi không thể ra tuyên bố chung do sự chia rẽ giữa các bên về cuộc chiến ở Ukraine.

https://vtc.vn/ngoai-truong-my-nga-loi-qua-tieng-lai-ve-ukraine-o-thuong-dinh-g20-ar745433.html

Ngày đăng: 08:03 | 03/03/2023

KÔNG ANH(Nguồn: AFP) / VTC News