Dù duy trì các lệnh trừng phạt sâu rộng đối với Moscow, Cộng hoà Séc vẫn liên tục nhập khẩu khí đốt giá rẻ từ Nga.

Cộng hòa Séc đã tăng cường nhập khẩu từ Nga bất chấp các lệnh trừng phạt của EU đối với Moscow, trang Ekonomickydenik trích dẫn số liệu thống kê cho biết.

Theo báo cáo, kim ngạch nhập khẩu của Séc từ Nga tăng 11,4% trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ lên 1,5 tỷ USD, phần lớn nhờ nhập khẩu khí đốt tăng.

Theo đó, nhập khẩu khí đốt từ Nga tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 370 triệu USD.

Các mặt hàng nhập khẩu chính của Cộng hòa Séc từ Nga là dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và nhiên liệu hạt nhân phục vụ 2 nhà máy điện hạt nhân của nước này. Czech cũng nhập khẩu nhôm, niken, phân bón tổng hợp và các sản phẩm luyện kim của Nga. 

20220430_ldp502
Ảnh minh họa

Séc cũng nhập khẩu gián tiếp khí đốt của Nga thông qua việc mua nhiên liệu dư thừa từ Áo, Hungary và Slovakia – cả 3 đều phụ thuộc nhiều vào khí đốt Nga. Các thương nhân Séc hiện không có bất kỳ hợp đồng nào với công ty khí đốt Gazprom của Nga.

Cộng hòa Séc – một thành viên NATO, là một trong những nước chỉ trích Nga kịch liệt nhất trong EU trong bối cảnh xung đột Ukraine đang diễn ra. Ngoài việc duy trì tất cả các biện pháp trừng phạt của EU, gửi viện trợ quân sự đến Kiev và hạn chế thương mại với Moscow, Séc còn ngừng cấp thị thực và giấy phép cư trú cho công dân Nga, ngoại trừ một vài trường hợp ngoại lệ.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine, Cộng hoà Séc đã tìm cách ‘đoạn tuyệt’ khí đốt Nga và chuyển sang mua hàng từ Na Uy và Mỹ.

Tuy nhiên, Séc khó lòng cưỡng lại sức hấp dẫn của khí đốt Nga nhờ giá rẻ và thuế quan đối với vận chuyển khí đốt của Na Uy và Mỹ đang tăng lên, Ekonomickydenik cho biết. Chi phí các lô hàng bằng đường biển đến các trạm của EU đã tăng cao so với cuối năm trước, nó nói thêm.

https://markettimes.vn/nghich-ly-quoc-gia-nato-chi-trich-nga-kich-liet-nhat-duy-tri-lenh-trung-phat-cung-ran-nhung-lai-o-at-mua-khi-dot-nga-luong-nhap-khau-tang-gap-8-lan-61580.html

Ngày đăng: 20:13 | 17/08/2024

Y Vân / Markettimes.vn