Nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản trên đường phố bị bắt ngay tại hiện trường. Tên này khai với cảnh sát nhiều thông tin với một thái độ "bình thản lạ thường".

 
Nghi phạm ám sát ông Shinzo Abe
Nghi phạm đứng ngay sau cựu Thủ tướng Nhật Bản trước khi có hành động dã man. 

Ông Shinzo Abe, Thủ tướng từng tại vị lâu nhất tại Nhật Bản, bị ám sát bằng súng ngày 8/7 trong khi đang tham gia một sự kiện vận động bầu cử Quốc hội trên đường phố tại thành phố Nara, khiến cả thế giới bàng hoàng.

Cựu Thủ tướng Abe qua đời cùng ngày sau khoảng 5 tiếng được các bác sĩ tận tình cứu chữa. Cảnh sát bắt được nghi phạm 41 tuổi và vũ khí gây ra vụ ám sát là một khẩu súng tự chế.

Đương kim Thủ tướng Fumio Kishida cho biết ông “bàng hoàng và không nói nên lời trước sự ra đi của ông Abe”. Trước đó, khi ông Abe đang được điều trị tại bệnh viện, ông Kishida đã cố gắng kiềm chế cảm xúc. “Vụ tấn công này là hành động tàn bạo xảy ra trong cuộc vận động tranh cử và không thể tha thứ”, Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh.

Ông Abe đang có bài phát biểu tranh cử bên ngoài một nhà ga xe lửa tại thành phố Nara thì hai tiếng súng vang lên. Sau đó, các nhân viên an ninh quật ngã một người đàn ông mặc áo phông màu xám và quần tây màu be.

Ông Abe được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngừng tim phổi và “không có dấu hiệu sinh tồn”. Cựu Thủ tướng Nhật Bản được tuyên bố đã qua đời lúc 5h03 chiều 8/7 (giờ địa phương) do mất quá nhiều máu vì vết thương sâu ở tim và bên phải cổ.

Nghi phạm ám sát ông Shinzo Abe
Người dân Nhật Bản đặt hoa tưởng niệm cựu Thủ tướng. Ảnh Reuters. 

Theo cảnh sát, nghi phạm thừa nhận đã bắn ông Abe bằng một khẩu súng tự chế từ kim loại và gỗ. Nghi phạm được xác nhận là Tetsuya Yamagami, một cư dân Nara, từng làm việc cho Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản trong 3 năm, từ năm 2002. 

Cảnh sát đang xác minh liệu nghi phạm có hành động đơn độc hay không. Ngoài ra, các nhà điều tra đã tìm thấy một số khẩu súng tự chế khác tại căn hộ của nghi phạm ở thành phố Nara.

Người này khai có mối hận với một “tổ chức cụ thể” và tin rằng ông Abe là một phần của tổ chức đó, và mối hận của hắn không liên quan đến chính trị. Không rõ “tổ chức giấu tên” này có thực sự tồn tại hay không.

Nghi phạm khai với cảnh sát rằng hắn tìm thấy thông tin về chuyến thăm và hoạt động của ông Abe trên mạng. Ngoài ra, cảnh sát sẽ điều tra thêm về việc liệu có vấn đề gì với đội ngũ an ninh tại nơi diễn ra sự kiện hay không. Trong quá trình lấy lời khai, nghi phạm “bình thản” đến lạ thường, theo cảnh sát.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nghi-pham-am-sat-ong-shinzo-abe-binh-than-la-thuong-khi-lay-loi-khai--i659802/

Ngày đăng: 09:40 | 09/07/2022

Duy Tiến (Theo Reuters, Al Jazeera) / cand.com.vn