Phản ánh đến Dân Việt, người dân cho biết, năm 2014, chủ trương khơi thông luồng Cái Dầm khiến ngư dân ở xã Hoàng Tân, TX.Quảng Yên Quảng Ninh vui mừng vì tàu thuyền vào neo đậu được thuận tiện, dễ dàng. Tuy nhiên, sau khi khơi thông, luồng lại nhỏ lại và hình thành một cái đầm hơn 2ha ngay đầu luồng và người quản lý là con trai lãnh đạo chủ chốt của xã Hoàng Tân nên gây bức xúc trong dân.

Khơi thông cho luồng nhỏ lại?

Giữa tháng 10, phóng viên về Hoàng Tân khi cơn bão số 11 đang đổ bộ, kéo theo mưa to, gió lớn. Trái ngược với suy nghĩ ban đầu về việc ngư dân sẽ vui mừng khi hỏi về luồng Cái Dầm mới được khơi thông với số tiền gần 1 tỷ đồng từ chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân nơi đây lại tỏ ra ngán ngẩm, đan xen với nỗi bức xúc.

nghi ngo xe thit luong cai dam mo dam cho con lanh dao xa

Sau khi khơi thông, một cái đầm (khoanh đỏ) án ngữ ngay đầu luồng khiến người dân không khỏi bất ngờ vì việc khơi thông nhưng luồng hẹp lại.

“Các anh có thấy nơi đâu khơi thông luồng cho hẹp lại như ở Hoàng Tân này không? Trước đây, cửa luồng rộng mênh mông, tàu thuyền đi vào neo đậu dễ dàng. Vậy mà sau khi ngân sách nhà nước bỏ ra để khơi thông, lại hình thành đầm hơn 2ha, án ngữ ngay đầu luồng như vậy”, ông Phạm Văn T., một ngư dân bức xúc.

Cũng theo ông T., luồng Cái Dầm được khơi thông xong vào cuối năm 2014, khi thấy có cái đầm hình thành án ngữ ngay đầu luồng, người dân thắc mắc thì lãnh đạo xã Hoàng Tân cho biết do xã quản lý để làm mô hình thử nghiệm. Tuy nhiên, một thời gian sau, người dân bất ngờ khi biết rằng đầm này đứng tên của anh Lê Văn Viễn, con trai ông Lê Văn Việt lúc đó đang làm bí thư, giờ là chủ tịch xã Hoàng Tân.

“Luồng Cái Dầm là nơi neo đậu tàu thuyền của ngư dân lại được “xẻ thịt” để cho con trai của cán bộ xã quản lý, sử dụng là điều không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, khi người dân có ý kiến thì lãnh đạo xã lại lấn át bảo biết gì mà ý kiến hoặc lảng đi chuyện khác. Việc trục lợi từ chương trình nông thôn mới là một phần, phần khác nữa là ngay đầu luồng có cái đầm như thế nên tàu thuyền đi vào gặp khá nhiều khó khăn, đặc biệt nếu mưa bão xảy ra, không biết hậu quả như thế nào”, bà Trần Thị Đ. bức xúc.

nghi ngo xe thit luong cai dam mo dam cho con lanh dao xa

Đầm được quản lý bởi con trai của chủ tịch xã nên người dân càng bất bình vì việc lợi dụng dự án để trục lợi.

Trao đổi với Dân Việt, ông Vũ Ngọc Hùng, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng TX.Quảng Yên thừa nhận có việc sau khi khơi thông luồng Cái Dầm thì xuất hiện đầm án ngữ ngay ở đầu luồng. Hiện nay, đầm này do anh Lê Văn Viễn là con trai của ông Lê Văn Việt, chủ tịch xã Hoàng Tân thuê trong vòng 5 năm.

Liệu có “âm mưu” trục lợi từ dự án

Theo tìm hiểu, ngày 19.2.2014, UBND xã Hoàng Tân có báo cáo thẩm định dự toán công trình nạo vét kênh tiêu Cái Dầm tại thôn 2, xã Hoàng Tân. Theo báo cáo dự toán này, tổng số tiền để thực hiện dự án là 787.107.000 đồng (nguồn ngân sách TX.Quảng Yên là 500 triệu và ngân sách xã là 287.107.000 đồng) do UBND xã Hoàng Tân làm chủ đầu tư.

Tiếp đến, ngày 21.2.2014, UBND xã Hoàng Tân có Quyết định số 06 về việc phê duyệt dự toán xây dựng công trình nạo vét kênh tiêu Cái Dầm tại thôn 2 xã Hoàng Tân với mục đích phục vụ công tác giao thông đường thủy, tàu thuyền nhân dân vào tránh bão, tạo điều kiện cho nhân dân trong công tác sản xuất nuôi trồng thủy sản, từng bước phát triển kinh tế. Thời gian thực hiện xong dự án vào quý IV, năm 2014.

Liên hệ với lãnh đạo Phòng Kinh tế Hạ tầng, phóng viên được giới thiệu làm việc với ông Nguyễn Xuân Cương, Phó chủ tịch UBND xã Hoàng Tân về sự việc trên. Ông cương cho biết, trong quá trình khơi luồng, bùn đất được đắp lên, tạo thành một cái bờ. Sau đó, UBND xã thuê ông Phạm Văn Sâm làm cống ở hai đầu, tạo thành cái đầm rộng 2ha với số tiền 60 triệu đồng.

“Dự kiến của xã Hoàng Tân sẽ sử dụng đầm này để làm mô hình thử nghiệm nuôi thủy sản. Tuy nhiên, do không có tiền trả ông Sâm nên ý định không thực hiện được. Đầu năm 2015, anh Lê Văn Viễn có đơn xin thuê lại đầm này để nuôi trồng thủy sản, khắc phục khó khăn do bị suy thận. Sau khi nhận được đơn của anh Viễn, xã Hoàng Tân quyết định ký hợp đồng cho anh thuê 5 năm với tổng số tiền là 75 triệu đồng”, ông Cương nói.

nghi ngo xe thit luong cai dam mo dam cho con lanh dao xa

Ông Nguyễn Xuân Cương, Phó chủ tịch UBND xã Hoàng Tân thừa nhận cho anh Lê Văn Viễn, con trai của chủ tịch xã Hoàng Tân thuê cái đầm này trong 5 năm với tổng số tiền 75 triệu đồng.

Khi được hỏi vì sao không tổ chức đầu thấu công khai đầm này, ông Cương cho biết trước khi cho thuê đã thông qua ý kiến lãnh đạo của thôn 2. Ngoài ra, muốn đấu thầu công khai, xã phải trả đủ tiền cho ông Sâm, nhưng xã không có nên mới đồng ý cho anh Viễn tự trả cho ông Sâm 60 triệu đồng và nộp về xã 15 triệu đồng nữa để sử dụng đầm trong 5 năm.

“Việc cho anh Viễn con trai của chủ tịch xã thuê người dân hoàn toàn không được tham gia, lấy ý kiến. Điều này thể hiện sự lộng quyền, mất dân chủ và có âm mưu trục lợi rõ ràng. Cụ thể, với 2ha đầm ở đây, người dân đấu thầu hoặc thuê mỗi năm cũng phải cả trăm triệu đồng. Như thế có phải là với hợp đồng này ngân sách xã đã bị thiệt hại gần nửa tỷ đồng?”, bà Trần Thị Đ. khẳng định.

Nhiều người dân cho biết, việc con của cán bộ xã thuê đầm với giá rẻ mạt đã thể hiện rõ việc trục lợi bất chính. Việc sử dụng ngân sách nhà nước để thực hiện chương trình nông thôn mới trong việc khơi thông luồng Cái Dầm liệu đã đúng theo quy định, có bị làm sai thiết kế để rút ruột tiền nhà nước?...

Từ những thắc mắc của người dân, thiết nghĩ các cơ quan chức năng của TX.Quảng Yên và tỉnh Quảng Ninh cần vào cuộc thanh kiểm tra, làm rõ những điều bất thường trên để đảm bảo tính công khai minh bạch, tính thượng tôn của pháp luật, cũng như tránh dư luận xấu trong nhân dân.

Dân Việt tiếp tục thông tin sự việc.

nghi ngo xe thit luong cai dam mo dam cho con lanh dao xa Sẽ xử lý nghiêm lãnh đạo xã ghép tên vợ vào hộ nghèo tại Thanh Hóa

Liên quan đến vụ hàng loạt lãnh đạo xã Nga Thanh ghép tên vợ vào danh sách hộ nghèo để hưởng lợi, ông Mai Văn ...

nghi ngo xe thit luong cai dam mo dam cho con lanh dao xa Nhiều bà vợ lãnh đạo xã “đi lạc” vào nhà hộ nghèo để trục lợi

Nhiều hộ nghèo trên địa bàn xã Nga Thanh (Nga Sơn, Thanh Hóa) ngạc nhiên khi thấy trong hộ khẩu của mình xuất hiện nhiều ...

http://danviet.vn/tin-tuc/nghi-ngo-xe-thit-luong-cai-dam-mo-dam-cho-con-lanh-dao-xa-815243.html

Ngày đăng: 16:42 | 23/10/2017

/ Dân Việt