"Thực trạng ở Hãng phim truyện kéo dài rất nhiều năm, giờ có sự chỉ đạo từ Thủ tướng, chúng tôi hy vọng mọi việc sẽ không còn dang dở"- NSND Nguyễn Thanh Vân nói.

Tối 17/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái triệu tập cuộc họp với các bộ, ngành chức năng liên quan, căn cứ vào các quy định của pháp luật để xem xét, kiểm tra thông tin về việc Trụ sở Hãng phim truyện Việt Nam (số 4 Thụy Khuê, Hà Nội) đang bị hoang tàn, đổ nát; tìm các giải pháp phù hợp với tình hình mới, có phương án xử lý tồn tại trước ngày 23/3/2023.

Nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam nuôi kỳ vọng sau chỉ đạo của Thủ tướng - 1

Hãng phim truyện Việt Nam (số 4 Thuỵ Khuê, Hà Nội) từng là niềm tự hào của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Báo Văn hoá)

Đây là tin vui với các nghệ sĩ trong lĩnh vực điện ảnh khi nhiều năm mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm quan tâm giải quyết dứt điểm những tồn tại của Hãng phim truyện Việt Nam.

Đạo diễn, NSND Nguyễn Thanh Vân, Nguyên Phó Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam chia sẻ với phóng viên VTC News“Đây là tín hiệu vui với chúng tôi. Thực trạng ở Hãng phim truyện Việt Nam đã kéo dài rất nhiều năm, giờ đã có sự chỉ đạo trực tiếp từ Thủ tướng, chúng tôi hy vọng mọi việc sẽ không còn dang dở, sẽ có những giải pháp cụ thể, Hãng phim sẽ có được một mô hình mới, đời sống mới. Nhiều năm qua, chúng tôi vẫn thấp thỏm chờ đợi bởi vì cũng đã vài lần có tín hiệu vui nhưng tất cả vẫn trôi đi. Nhưng lần này chúng tôi rất hy vọng dù biết mọi việc không thể giải quyết một sớm một chiều”.

Nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam nuôi kỳ vọng sau chỉ đạo của Thủ tướng - 2

Hiện trạng kho phim của Hãng phim truyện Việt Nam (Ảnh: NSND Nguyễn Thanh Vân).

Đạo diễn, NSND Nguyễn Thanh Vân cho biết thêm, trước đó ông và các nghệ sĩ đã gửi đơn kiến nghị lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) kêu cứu khẩn cấp về tình trạng tại kho phim lưu trữ của Hãng phim truyện Việt Nam bị hỏng nặng, một số phim không thể phục hồi vì không được bảo quản. Trong đó có những tác phẩm phim Cỏ lau, tác phẩm đoạt giải Ngọn đuốc Vàng tại Liên hoan phim Bình nhưỡng, Triều Tiên (1995), Tâm hồn mẹ, đoạt giải Phim xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam tại Malo, Pháp (2014)…

Sau gần 4 tháng gửi đơn kiến nghị, ông và các nghệ sĩ chưa nhận được đơn phản hồi từ phía Bộ VHTT&DL. Ông đau xót khi kho phim vẫn âm thầm "chết" mà chưa có hướng khắc phục.

NSND Thanh Vân chia sẻ: “Nếu chưa thể giải quyết vấn đề của Hãng phim, hãy cứu lấy kho phim. Những thước phim ấy chứa đựng cả máu, nước mắt của bao thế hệ đi trước để có được hình ảnh quý giá đó. Đó là quá khứ bi tráng đóng góp cho điện ảnh cách mạng mà bị bỏ rơi một cách không thương tiếc”.

 

Theo đạo diễn, NSND Nguyễn Thanh Vân, Hãng phim truyện Việt Nam xứng đáng được coi là một di sản văn hoá: “Hãng phim truyện Việt Nam xứng đáng là một di sản và được đối xử như một di sản văn hoá nói chung và điện ảnh nói riêng. Không thể để Hãng phim thành “bãi rác”, đặc biệt kho phim là cả một linh hồn sống trong đó, di sản ấy vô cùng quý giá với thế hệ sau này. Đây là một kết nối chắc chắn, bền vững không thể thay thế của lịch sử, quá khứ với hiện tại”.

NSND Thanh Vân cho biết bất cứ khi nào có cơ hội cất lên tiếng nói, ông và các nghệ sĩ vẫn sẵn sàng, vì đó là một thương hiệu mà lịch sử và tương lai cần phải trân trọng: “7 năm là một con số quá dài, nó làm mất hết cơ hội làm việc của cả một thế hệ. Dù vậy, chúng tôi vẫn sẽ kiến nghị đến khi sự việc được xử lý và giải quyết. Còn kéo dài bao nhiêu lâu, chúng tôi sẽ theo đến cùng. Chúng tôi cần sự tôn trọng pháp luật và sai phạm phải được xử lý để tạo nên một xã hội công bằng, một xã hội thượng tôn pháp luật”.

Nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam nuôi kỳ vọng sau chỉ đạo của Thủ tướng - 3

NSND Thanh Vân cùng các nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam đã nhiều năm kiến nghị lên Bộ VHTT&DL.

Làm việc ở Hãng phim truyện Việt Nam từ năm 1977 đến khi về hưu, NSND Minh Châu chia sẻ: “Chúng tôi đã chờ đợi từ rất lâu. Nhắc đến Hãng phim truyện Việt Nam là cánh chim đầu đàn của điện ảnh Việt Nam, với niềm tự hào nhưng nay chỉ còn lại cảnh hoang tàn, đổ nát. Mỗi lần đi qua, nhìn thấy sự đổ nát, hoang tàn ấy của Hãng phim, tôi cảm thấy rất đau lòng. Đối với tôi đó là mất mát lớn bởi đó là ngôi nhà thứ hai của các nghệ sĩ chúng tôi. Với những giá trị, ý nghĩa lịch sử, tôi mong Thủ tướng có quyết định khôi phục lại Hãng phim truyện Việt Nam để lớp trẻ biết được một nơi từng là địa chỉ vàng của điện ảnh cách mạng”.

Trước đó, hình ảnh trụ sở Hãng phim truyện Việt Nam, cái nôi của điện ảnh Cách mạng trong tình trạng hoang tàn, đổ nát khiến các nghệ sĩ, người yêu điện ảnh đau lòng, xót xa.

NSND Trà Giang khóc khi phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm Điện ảnh Cách mạng Việt Nam: "Cách đây vài ngày, tôi từ TP.HCM ra Hà Nội và đã đến Hãng phim. Nơi đây từng có 600 anh chị em nghệ sĩ cùng công nhân, cán bộ mỗi năm đã làm chục bộ phim nhưng giờ hoang tàn, đổ nát tới không thể tưởng tượng nổi”.

Không chỉ riêng số phận của Hãng phim mà xót xa hơn là những nghệ sĩ, cá nhân công tác ở Hãng phải chịu bao thiệt thòi.

PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết: "Tới hôm nay, số phận và tương lai của hãng vẫn là vấn đề nổi cộm, nhức nhối chưa được giải quyết dứt điểm, khiến nhiều nghệ sĩ thuộc đơn vị đã và đang phải chịu biết bao thiệt thòi khi không có lương hằng tháng, không có bảo hiểm xã hội, nhiều cán bộ đến tuổi nghỉ hưu chỉ được hưởng chế độ thấp".

Trong khi đó, lãnh đạo Bộ VHTT&DL cho hay, ngay sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ về công tác cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam, Bộ đã những nỗ lực để giải quyết những tồn tại ờ Hãng phim. Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm những vướng mắc này, có những vấn đề vượt thẩm quyền, đòi hỏi có sự phối hợp giữa Bộ VHTT&DL và các Bộ, ngành có liên quan.

https://vtc.vn/nghe-si-hang-phim-truyen-viet-nam-nuoi-ky-vong-sau-chi-dao-cua-thu-tuong-ar749089.html

Ngày đăng: 17:25 | 18/03/2023

LÊ CHI / Theo VTC News