Trước yêu cầu bảo đảm đủ giáo viên đứng lớp theo chỉ đạo của Chính phủ, ngành Giáo dục Hà Nội đang khẩn trương triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ tình trạng thiếu giáo viên cục bộ, đặc biệt ở các môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Với tinh thần chủ động và quyết liệt, toàn ngành đang nỗ lực tuyển dụng, điều tiết nhân lực, sẵn sàng đón năm học 2025-2026, bảo đảm quyền lợi học tập tốt nhất cho học sinh Thủ đô.

Vẫn thiếu giáo viên sau 5 năm triển khai chương trình mới
Tại hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026, một trong những vấn đề trọng tâm được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặc biệt nhấn mạnh là không để xảy ra tình trạng thiếu giáo viên, ảnh hưởng đến quyền lợi học tập của học sinh.
Được triển khai từ năm học 2020-2021 và thực hiện theo hình thức cuốn chiếu ở cả ba cấp học, năm học 2024-2025, toàn ngành đã hoàn thành việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở chu kỳ đầu tiên.
Tuy nhiên, sau 5 năm triển khai, nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội, vẫn đang gặp khó về nhân lực, nhất là ở các môn như: Tin học, ngoại ngữ (cấp tiểu học); khoa học tự nhiên (cấp trung học cơ sở); nghệ thuật (cấp trung học phổ thông).
Tính đến tháng 5-2025, Giáo dục Thủ đô có gần 128.000 giáo viên từ mầm non đến trung học phổ thông. Gần 350 giáo viên mầm non vừa được bổ sung cho các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, tình trạng thừa, thiếu cục bộ vẫn còn diễn ra ở một số địa phương và nhà trường.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, về cơ bản, với số lượng giáo viên hiện nay, các trường học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tuy nhiên, nếu so với cơ cấu môn học và định mức số lượng giáo viên/lớp do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định (bố trí 1,5 giáo viên/lớp đối với trường tiểu học dạy học 2 buổi/ngày; 1,9 giáo viên/lớp ở cấp trung học cơ sở; 2,25 giáo viên/lớp ở cấp trung học phổ thông) thì toàn thành phố thiếu hơn 6.000 giáo viên.
Tại nhiều trường trung học phổ thông, môn nghệ thuật hiện chưa có giáo viên đảm nhiệm, gây lúng túng trong việc tổ chức học tập cho học sinh có năng khiếu và nguyện vọng. Bà Nguyễn Thị Minh, phụ huynh học sinh Trường Trung học phổ thông Tiến Thịnh bày tỏ: "Khi nghe thông tin nhiều trường trung học phổ thông chưa có giáo viên dạy môn nghệ thuật, tôi không khỏi lo lắng. Mong ngành Giáo dục sớm khắc phục để học sinh không bị thiệt thòi".
Trong khi đó, thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, một số địa phương lại thừa giáo viên ở một số môn học. Tình trạng thừa - thiếu cục bộ xảy ra do nhiều năm qua, ngành Giáo dục chưa được giao quyền chủ động trong tuyển dụng, điều động nhân lực phù hợp với nhu cầu thực tế.
Ngành Giáo dục đã nhiều lần kiến nghị nguyên tắc “có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp”. Trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ đã tham mưu, trình cấp có thẩm quyền bổ sung gần 66.000 biên chế giáo viên trong giai đoạn 2022-2025; tuy nhiên, việc tuyển dụng gặp nhiều khó khăn. Đến nay, cả nước thiếu khoảng 120.000 giáo viên so với định mức.
Hà Nội chủ động tháo gỡ khó khăn
Trước những áp lực này, ngành Giáo dục Hà Nội đã và đang có những giải pháp chủ động, linh hoạt nhằm bảo đảm đủ giáo viên đứng lớp ngay từ đầu năm học mới.
Một trong những giải pháp đang được Hà Nội áp dụng là mô hình “Ngân hàng giáo viên”. Theo đó, cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp làm nhiệm vụ điều tiết giáo viên từ trường thừa sang trường thiếu, kết hợp sắp xếp thời khóa biểu linh hoạt, bảo đảm không gián đoạn việc dạy học.
Đối với các môn đặc thù trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như mỹ thuật, âm nhạc, thể dục, phương án được triển khai thống nhất từ năm học mới là các trường học sẽ mời các vận động viên, nghệ sĩ, họa sĩ, ca sĩ… làm cộng tác viên giảng dạy để đáp ứng nguyện vọng học tập của học sinh.

Chuẩn bị cho năm học 2025-2026, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng vừa triển khai kế hoạch tuyển dụng gần 1.000 giáo viên cho các trường trung học phổ thông. Có 117 trường công lập đã đăng ký chỉ tiêu tuyển dụng cụ thể ở từng môn. Trong đó, môn ngữ văn và tiếng Anh có chỉ tiêu nhiều nhất (105 chỉ tiêu mỗi môn), tiếp đến là giáo dục thể chất (81 chỉ tiêu), toán (79 chỉ tiêu)…
Một số trường có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Trường Trung học phổ thông Bắc Thăng Long (20 chỉ tiêu), Trường Trung học phổ thông Đại Mỗ (18 chỉ tiêu), Trường Trung học phổ thông Bắc Lương Sơn (16 chỉ tiêu), Trường Trung học phổ thông Đông Mỹ (15 chỉ tiêu)…
Tại cơ sở giáo dục ở vùng ngoại thành, việc bảo đảm giáo viên cũng được quan tâm. Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Đại Thịnh A (xã Quang Minh) Tạ Thị Thuận, cho biết: “Nhà trường hiện còn thiếu 3 giáo viên. Từ đầu tháng 8, chúng tôi đã chủ động tìm nguồn để hợp đồng, đồng thời xây dựng phương án vận động, sẵn sàng điều động nội bộ nếu cần thiết. Không để học sinh vào học mà không có giáo viên đứng lớp”.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định: “Công tác tuyển dụng bổ sung đội ngũ viên chức ngành Giáo dục được Sở đặc biệt quan tâm. Việc tuyển dụng sẽ bảo đảm đúng quy định, minh bạch, khách quan và lựa chọn được những người có năng lực, tâm huyết. Sở sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất cơ quan quản lý ban hành các chính sách liên quan đến tuyển dụng, điều động, quản lý và sử dụng nhân lực của ngành bảo đảm minh bạch, chất lượng, hiệu quả, khắc phục dần tình trạng thiếu giáo viên. Ngành Giáo dục Thủ đô kiên quyết thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ: Có học sinh thì phải có giáo viên. Không để học sinh thiệt thòi về quyền học tập”.
Ngày đăng: 08:15 | 27/08/2025
Thống Nhất / HNMO