Tiến bộ công nghệ giúp những người làm nghề mại dâm ở Trung Quốc dễ dàng hoạt động hơn nhưng cũng để lại bằng chứng kỹ thuật số khó xóa bỏ.

Mặc dù mại dâm là bất hợp pháp ở Trung Quốc, nhưng điều này không cản trở ngành công nghiệp tình dục ở nước này phát triển.

Theo Liên hợp Tảo báo, Liên đoàn Lao động Tình dục (SWU), một tổ chức phi chính phủ ở Anh, ước tính rằng Trung Quốc có nhiều công nhân tình dục nhất trên toàn cầu, với hơn 5 triệu người. Đứng thứ hai là Ấn Độ, nơi số lượng công nhân tình dục ước tính khoảng 3 triệu người, ít hơn đáng kể so với Trung Quốc.

Mại dâm bị cấm ở Trung Quốc nhưng vẫn âm thầm phát triển. (Ảnh: Shutterstock)

Mại dâm bị cấm ở Trung Quốc nhưng vẫn âm thầm phát triển. (Ảnh: Shutterstock)

Trung Quốc không có số liệu chính thức về số lượng phụ nữ hành nghề mại dâm, nhưng theo Niên giám thống kê Trung Quốc, số vụ mại dâm do Bộ Công an nước này xử lý đã liên tục tăng trong thập kỷ qua, từ 84.375 vụ vào năm 2013 lên 152.130 vụ vào năm 2022.

Phó giáo sư Xã hội học Ding Yu tại Đại học Trung Sơn, thành phố Quảng Châu, đã nghiên cứu về gái mại dâm và ngành công nghiệp tình dục của Trung Quốc trong nhiều năm.

Bà Ding cho biết, mại dâm là một hiện tượng xã hội tồn tại ở nhiều nơi trên thế giới và có hơn 3.000 năm lịch sử trong văn hóa Trung Quốc. Bà cho rằng tình dục là một nhu cầu cơ bản của con người và các ngành công nghiệp liên quan đã tồn tại từ thời cổ đại.

Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế xã hội và công nghệ Trung Quốc trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những thay đổi tinh tế trong động lực và nền tảng của những người cung cấp dịch vụ tình dục.

Tự chủ, minh bạch và chuyên nghiệp hơn

Bà Ding cho biết trong quá khứ, phụ nữ phải làm nghệ mại dâm vì họ có ít lựa chọn do trình độ học vấn và khả năng đọc viết hạn chế, hoặc không muốn làm việc nặng nhọc trong các nhà máy.

Ngày nay, nhiều người làm nghề mại dâm có trình độ học vấn và xuất thân gia đình khá tốt. Đối với đa số những người này, ngành công nghiệp tình dục là một cách kiếm tiền trang trải cho lối sống mong muốn của họ, trong bối cảnh thị trường lao động trong nước đang suy thoái.

Hoạt động mại dâm cũng trở nên dễ dàng hơn nhờ công nghệ với việc ngày càng nhiều các nền tảng trực tuyến xuất hiện. 

Gái mại dâm chỉ cần quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến để giao tiếp trực tiếp với khách hàng và giao dịch. Phương thức hoạt động này giúp bỏ qua bên thứ ba như tú bà, để cho phép những người hành nghề mại dâm có quyền tự chủ hơn trong việc tiếp thị và cung cấp dịch vụ.

Bà Ding cho biết: “Hoạt động của toàn bộ ngành công nghiệp tình dục đã trở nên minh bạch hơn, chuyên nghiệp hơn và chuẩn hóa hơn. Tôi tin rằng đây là hướng đi tương lai của ngành”.

Để tránh các cơ quan quản lý, những người hành nghề mại dâm thường đăng quảng cáo của họ trên Telegram, một ứng dụng nhắn tin bị cấm ở Trung Quốc.

Các nhóm Telegram này thường núp bóng dưới danh nghĩa "cộng đồng trao đổi sinh viên" và được phân loại theo khu vực. Hầu hết các thành phố của Trung Quốc đều có ít nhất một nhóm như vậy dành riêng cho khu vực đó.

Lời

Lời "quảng cáo" kèm hình ảnh của một gái mại dâm ở Trung Quốc trên Telegram. (Ảnh: Sina)

Qiqi, 31 tuổi, một gái mại dâm ở thành phố Thâm Quyến, thường xuyên đăng ảnh, video clip, thông tin cá nhân và "lịch học" (ám chỉ thời gian hoạt động) của mình lên Telegram để thu hút khách hàng. Cô lưu ý rằng cần phần mềm vượt qua sự kiểm soát và quản lý Internet địa phương (vượt tường lửa) để truy cập ứng dụng.

Qiqi tiết lộ, hiện tại những người trong ngành như cô sử dụng một ứng dụng mà ít người biết đến và không cần phải vượt tường lửa vẫn có thể truy cập được.

Qiqi có 3 - 4 khách hàng thông qua kênh này mỗi ngày. Qiqi làm việc gần như hàng ngày trừ những thời điểm bất khả kháng. Thu nhập trung bình hàng tháng của cô dao động từ 50.000 - 60.000 nhân dân tệ (175 triệu - 210 triệu đồng). Có những tháng Qiqi có thể kiếm được tới 100.000 RMB (350 triệu đồng).

Ứng dụng bí mật

Qiqi cho biết thu nhập của cô được coi là cao trong ngành và nhấn mạnh rằng điều này không liên quan gì đến ngoại hình và tiêu chuẩn dịch vụ của cô. Thay vào đó, nó liên quan đến giá cả trong cộng đồng mà cô tham gia.

Cái gọi là cộng đồng này ám chỉ nhóm trò chuyện trong ứng dụng ít được biết theo lời Qiqi, nơi có hàng chục nghìn thành viên nhóm là gái mại dâm và khách hàng.

Qiqi nói: "Mọi người trong cộng đồng đều có thể giao dịch và cũng có thể là trung gian. Chúng tôi giới thiệu công việc cho nhau và chia sẻ lợi ích. Chúng tôi có thể kiếm được nhiều hơn theo cách này vì chúng tôi không phải trả hoa hồng cho bên thứ ba".

Tuy nhiên, không dễ để tham gia cộng đồng như vậy. Người muốn tham gia cần có mã mời để đăng ký tài khoản trên ứng dụng. Mỗi mã mời với tư cách "khách hàng tiềm năng" này được bán với giá khoảng 500 nhân dân tệ (1,5 triệu đồng). Chưa hết, người có nhu cầu sau đó sẽ phải trả thêm 3.000 nhân dân tệ để được chấp nhận phê duyệt vào cộng đồng.

Những yêu cầu đầu vào cao như vậy ngăn cản những người không được chào đón và các cơ quan quản lý.

Trong suốt buổi phỏng vấn với tờ Liên hợp Tảo báo, Qiqi trò chuyện thoải mái về các vấn đề nhạy cảm và cá nhân, nhưng luôn cẩn trọng khi đề cập đến ứng dụng.

Cô giải thích: "Ứng dụng chúng tôi sử dụng đã được thay đổi ba lần trong vài năm qua. Tôi không muốn tiết lộ nhiều vì sợ cảnh sát sẽ chú ý và khiến hàng trăm nghìn người mất bát cơm".

Thành phố Thâm Quyến ở Trung Quốc về đêm. (Ảnh: iStock)

Thành phố Thâm Quyến ở Trung Quốc về đêm. (Ảnh: iStock)

Trong khi đó, sự gia tăng của các nền tảng trực tuyến cũng có nghĩa là ngày càng có nhiều tội phạm sử dụng mại dâm để dụ dỗ nạn nhân vì các trò lừa đảo ngày càng mới lạ nhờ sự tiến bộ của công nghệ.

Huang Jie (bí danh), một doanh nhân Thâm Quyến thừa nhận rằng anh tìm gặp gái mại dâm hàng tháng, nói thêm rằng dù có nhiều lựa chọn hơn trên mạng, anh vẫn trung thành với các kênh truyền thống như hộp đêm hoặc tìm gái mại dâm thông qua các tú bà mà anh quen biết.

Anh giải thích: “Điều đó an toàn hơn nhiều. Tôi có thể chọn trực tiếp những cô gái tôi thích và ít có khả năng bị lừa. Suy cho cùng, chúng tôi ra ngoài để vui vẻ, nên việc phải lo lắng về điều này điều kia trong quá trình này là vô nghĩa”.

Bằng chứng khó xóa

Trong khi các nền tảng trực tuyến hỗ trợ mại dâm, tiến bộ công nghệ cũng cho phép các cơ quan quản lý dễ dàng theo dõi dấu vết.

"Dấu vết kỹ thuật số" giống như những cái bóng mà những người hành nghề mại dâm không thể tách rời và chúng chứa đựng thông tin chi tiết về cuộc sống của họ.

Trong thời đại bùng nổ công nghệ ở Trung Quốc, mọi khía cạnh của cuộc sống từ du lịch đến chi tiêu đều không thể tách rời khỏi điện thoại và ứng dụng. Dữ liệu được tạo ra cung cấp cho cơ quan thực thi pháp luật bằng chứng xác thực trong các hoạt động chống tệ nạn.

Bằng cách phân tích thời gian, địa điểm và tần suất truy cập trực tuyến, các cơ quan chức năng có thể xác định liệu người dùng có tham gia vào hành vi bất thường hoặc đáng ngờ nào hay không.

Vào năm 2022, một số cơ quan truyền thông khẳng định các biện pháp chống tệ nạn dữ liệu lớn đã được sử dụng khi nam diễn viên Trung Quốc Lý Dịch Phong bị bắt vì tội mua dâm.

Qiqi thừa nhận cô cũng lo lằng sẽ bị phát hiện vì những thông tin và dữ liệu số của mình. Để tránh gây nghi ngờ cho các cơ quan thực thi pháp luật, Qiqi không tham gia trò chuyện nhàn rỗi với khách hàng của mình trên WeChat.

Hơn nữa, Qiqi rất cẩn thận trong việc lựa chọn từ ngữ khi xác nhận địa điểm và thời gian giao dịch, và tránh đề cập đến bất kỳ chủ đề nhạy cảm nào để tránh tài khoản của cô ấy bị chặn vì phát tán nội dung khiêu dâm và khiêu dâm.

Biểu tượng WeChat cùng các nền tàng mạng xã hội và ứng dụng thành toán trực tuyến khác ở Trung Quốc. (Ảnh: iStock)

Biểu tượng WeChat cùng các nền tàng mạng xã hội và ứng dụng thành toán trực tuyến khác ở Trung Quốc. (Ảnh: iStock)

Số liệu chính thức từ chính phủ Trung Quốc cho thấy 86% dân số sử dụng thanh toán di động tính đến cuối năm 2023, mức cao nhất thế giới. Mặc dù điều này mang lại sự tiện lợi hơn, nhưng nó cũng khiến các hoạt động bất hợp pháp như mại dâm không còn nơi ẩn náu.

Qiqi cho biết ở Trung Quốc ngày nay gần như không thể yêu cầu khách hàng thanh toán bằng tiền mặt. Để thuận tiện cho việc nhận thanh toán điện tử, cô đã sử dụng nhiều phương tiện khác nhau để đăng ký năm tài khoản WeChat mà cô chuyển đổi qua lại. (Ví điện tử WeChat là một trong những ứng dụng thanh toán phổ biến hàng đầu tại Trung Quốc)

Cô giải thích: “Tôi làm như vậy để tránh bị dữ liệu lớn phát hiện. Tôi nhận được số tiền lớn sau mỗi đêm. Khả năng rất dễ bị phát hiện nếu tôi chỉ sử dụng một tài khoản”.

Mỗi lần Qiqi hoàn tất giao dịch, cô xóa lịch sử trò chuyện và giao dịch với khách hàng để che dấu vết kỹ thuật số của mình. Cô hy vọng điều này có thể cản trở chính quyền thu thập đủ bằng chứng chống lại cô trong trường hợp bị bắt.

https://vtcnews.vn/nganh-cong-nghiep-tinh-duc-trung-quoc-lach-luat-the-nao-ar889807.html

Ngày đăng: 16:00 | 24/08/2024

HOA VŨ(Nguồn: Liên hợp Tảo báo) / VTC News