Sáng 5/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố giá bán vàng miếng cho 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC là 76,98 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng so với hôm qua.

Theo NHNN, căn cứ phương án bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã được Thống đốc NHNN phê duyệt, giá bán vàng miếng trực tiếp hôm nay 5/6 là 76,98 đồng/lượng.

"NHNN sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới", NHNN cho biết.

Ngân hàng Nhà nước giảm tiếp giá bán vàng, còn 76,98 triệu đồng/lượng - 1

Như vậy, giá bán vàng đã được NHNN điều chỉnh giảm so với giá hôm qua 1 triệu đồng/lượng. Giá bán vàng của NHNN hôm qua là 77,98 triệu đồng/lượng.

Nếu so với giá mở bán phiên đầu tiên là 78,98 triệu đồng thì mỗi lượng vàng hôm nay do NHNN bán ra đã giảm 2 triệu đồng.

Từ giá bán của NHNN, 4 ngân hàng được phép bán vàng cho người dân đã điều chỉnh và công bố giá vàng bán ra sáng nay là 77,98 triệu đồng/lượng, cũng thấp hơn hôm qua 1 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, tại các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng trên thị trường, giá vàng bán ra cũng tương tự giá tại các ngân hàng quốc doanh.

Giá vàng hôm nay giảm 1 triệu đồng/lượng. (Ảnh: Công Hiếu).

Giá vàng hôm nay giảm 1 triệu đồng/lượng. (Ảnh: Công Hiếu).

Cụ thể, lúc 10h20, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji niêm yết ở mức 76,88 - 77,98 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Tương tự, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn SJC cũng niêm yết giá vàng miếng ở mức 76,48 - 77,98 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Hôm nay là ngày thứ ba NHNN chính thức bán vàng miếng cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và công ty SJC với mục tiêu bình ổn thị trường vàng.

NHNN đã phát đi thông tin giá bán vàng tại các ngân hàng thương mại và SJC có thể còn giảm tiếp trong thời gian tới. 

Theo đó, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối cho biết, mục tiêu của NHNN là nhằm thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế ở mức phù hợp. Phương án này bước đầu đã nhận được sự quan tâm, đánh giá tích cực của dư luận.

Việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế dẫn tới giá bán vàng của các ngân hàng thương mại và SJC có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới. Vì vậy, người dân cũng cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay”, ông nói.

Trả lời VTC News, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, người dân không nên mua vàng ồ ạt ở thời điểm hiện tại vì giá vàng miếng SJC còn có thể giảm tiếp.

Cụ thể, chuyên gia vàng Trần Duy Phương phân tích: “Giá vàng miếng SJC vẫn đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 8-9 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, NHNN vẫn sẽ tiếp tục bán vàng ra thị trường thông qua các ngân hàng thương mại. Do đó, giá vàng trong nước rất có thể tiếp tục giảm, thu hẹp khoảng cách với giá vàng thế giới hơn".

Theo ông Phương, giá vàng miếng trong nước khó có thể bật tăng mạnh trong giai đoạn này, ngược lại có thể giảm về 77 - 78 triệu đồng/lượng. Lúc đó chênh lệch giá vàng trong nước so với giá vàng thế giới còn khoảng 5-6 triệu đồng/lượng.

"Mức giá này đã là hợp lý và khó giảm thấp hơn. Tuy nhiên, nếu giá vàng thế giới suy giảm, giá vàng trong nước cũng có thể giảm về 75 triệu đồng/lượng.

Theo tôi, giá vàng miếng SJC ở mức dưới 80 triệu đồng/lượng như hiện tại là khá hấp dẫn. Nếu người dân muốn mua ít, mua giữ vàng một cách từ từ thì thì không có vấn đề gì. Nhưng nếu muốn mua ồ ạt, dồn lực vào để mua thì không nên.

Nếu muốn mua vàng nhiều hơn, có thể cân nhắc ở mốc giá 77 - 78 triệu đồng/lượng”, chuyên gia vàng Trần Duy Phương khuyến cáo.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng nói: “Khi NHNN bắt đầu bán vàng miếng, tôi cho rằng, giá vàng miếng trong có thể giảm về mức 77 - 78 triệu đồng/lượng. Nhưng đến bây giờ giá vàng trong nước thậm chí còn có thể giảm về mức 75 - 76 triệu đồng/lượng". 

Do đó, ông cho rằng, người dân không nên quá tập trung mua vàng ở những ngày đầu.“Chắc chắn là NHNN sẽ còn đẩy giá vàng trong nước đi xuống thông qua động thái này để làm cho giá vàng trong nước tiến sát với giá vàng thế giới", ông Thịnh dự đoán.

Trong khi đó, tư vấn về việc có nên bán vàng để cắt lỗ hay không, chuyên gia Trần Duy Phương bày tỏ quan điểm: Người dân cũng như nhà đầu tư không nên vội bán vàng để cắt lỗ ở thời điểm hiện tại, nếu không phải vì cần tiền để giải quyết công việc.

Tôi cho rằng, giá vàng miếng đang ở mức khá thấp nhưng rất khó để xuống sâu hơn. Mức 77 - 78 triệu đồng/lượng là hợp lý với thị trường vàng trong nước. Nếu giá vàng thế giới suy giảm thêm nữa, vàng trong nước có thể hướng tới vùng giá 75 triệu đồng/lượng, tuy nhiên điều này chưa rõ ràng.

Do đó, ở vùng giá 77 - 78 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư nên quan sát thêm. Nếu cắt lỗ, chưa biết chừng lại cắt đúng đáy", vị chuyên gia nói.

https://vtcnews.vn/ngan-hang-nha-nuoc-giam-tiep-gia-ban-vang-con-76-98-trieu-dong-luong-ar875206.html

Ngày đăng: 13:29 | 05/06/2024

NGỌC VY / VTC News