Hàng giả, hàng kém chất lượng không chỉ xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà còn làm giảm niềm tin vào hàng Việt.

Để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, bên cạnh việc lực lượng chức năng đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường, còn đòi hỏi tăng cường tuyên truyền, quảng bá về hàng Việt.

thi-truong.jpg
Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra cơ sở kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam. Ảnh: DMS

Nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi

Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội Dương Mạnh Hùng cho biết, thời gian gần đây xuất hiện nhiều thủ đoạn mới của các đối tượng sản xuất hàng giả, như: Khai hải quan không đúng thực tế hàng hóa; che giấu nguồn gốc lô hàng vi phạm bằng cách cất giấu lẫn trong hàng hóa không vi phạm, đánh tráo, rút ruột, thẩm lậu đối với hàng hóa quá cảnh. Thậm chí, đối với mặt hàng dược phẩm, các đối tượng còn nhập thuốc thật, sau đó tách vỉ hoặc gói, thay thế một số viên bằng thuốc giả kém chất lượng, nên rất khó phát hiện.

Đáng chú ý, các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử, các trang mạng xã hội để bán hàng livestream, bán hàng qua các tài khoản ảo, không đăng ký kinh doanh, không niêm yết địa chỉ cụ thể, thậm chí sử dụng kho hàng “di động” hoặc vận chuyển thông qua shipper, cộng tác viên trung gian… Những thủ đoạn này khiến việc truy vết và xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn, khi đối tượng không trực tiếp xuất hiện hoặc cố tình phủ nhận quyền sở hữu.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý 2.068 vụ việc vi phạm, chuyển cơ quan điều tra 37 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 33,9 tỷ đồng. Số tiền thu lợi bất hợp pháp bị buộc nộp lại là 15 tỷ đồng. Trị giá hàng hóa bị tịch thu là 8,6 tỷ đồng. Hàng hóa buộc tiêu hủy và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả có trị giá 41,2 tỷ đồng. Tổng số tiền thu nộp ngân sách từ các hoạt động này là 53,3 tỷ đồng.

Riêng trong đợt cao điểm kiểm tra theo Công điện số 65/CĐ-TTg về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và Chỉ thị số 13/CT-TTg về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 550 vụ, chuyển 10 vụ sang cơ quan điều tra. Tổng số tiền nộp ngân sách là 10,42 tỷ đồng.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 Hoàng Thế Nhu phản ánh, hiện sản phẩm thời trang của May 10 đã xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới nên chiếm được lòng tin người tiêu dùng trong nước. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đã sản xuất giả thương hiệu May 10 với các quảng cáo dễ gây nhầm lẫn như: “May 10 Hà Nội xả hàng xuất khẩu”, “Tổng kho May 10 xả hàng”, hay “May 10 Hà Nội xả vest tồn kho giá gốc”. Khi truy cập các trang này, người tiêu dùng bị điều hướng sang các website bán hàng không chính thống và dễ dàng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Cần biện pháp mạnh xử lý nghiêm minh

Một trong những nguyên nhân khiến hàng giả có “đất sống” là tâm lý sính hàng hiệu giá rẻ của người tiêu dùng. Không ít trường hợp dù nghi ngờ vẫn mua, chỉ vì sản phẩm "giống hàng thật", mẫu mã bắt mắt, giá rẻ. Việc không kiểm tra nguồn gốc, không yêu cầu hóa đơn, ngại khiếu nại… cũng góp phần tiếp tay cho hàng giả tồn tại và lan rộng. Nhiều người chỉ phát hiện hàng nhái khi gặp vấn đề trong quá trình sử dụng, nhưng vì "rẻ nên không đáng phàn nàn", tạo điều kiện để các vi phạm tiếp diễn.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội Dương Mạnh Hùng cho biết, trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh, hàng giả, hàng nhái cũng đang ẩn mình dưới các hình thức ngày càng tinh vi. Nhiều đối tượng lợi dụng danh tiếng của các thương hiệu lớn để lập fanpage, gian hàng ảo, qua đó tiêu thụ sản phẩm kém chất lượng với giá “siêu rẻ”, gây nhầm lẫn và thiệt hại cho người tiêu dùng.

Không chỉ dừng lại ở môi trường mạng, hàng giả còn len lỏi vào hệ thống phân phối truyền thống. Thậm chí xuất hiện tình trạng làm giả con dấu doanh nghiệp và mạo danh lãnh đạo đến các địa phương chào hàng.

Để có một thị trường lành mạnh, cạnh tranh bình đẳng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 Hoàng Thế Nhu kiến nghị các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh trên không gian mạng, đặc biệt là các nền tảng Facebook, TikTok và Zalo. Đồng thời, cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn để xử lý nghiêm minh các hành vi giả mạo thương hiệu, lừa đảo, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng… Đặc biệt, người tiêu dùng cần tỉnh táo khi mua hàng trực tuyến, nên lựa chọn các thương hiệu uy tín, kiểm tra kỹ đánh giá từ người mua trước, không nên bị hấp dẫn bởi mức giá quá rẻ.

Đồng quan điểm, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương Hà Nội) Hoàng Thị Diệu Hồng cho rằng, người tiêu dùng thông minh cần trang bị kiến thức về sản phẩm, đọc kỹ thông tin, kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ và ưu tiên mua hàng tại các kênh chính thức. Đây không chỉ là cách bảo vệ bản thân mà còn góp phần giữ gìn môi trường kinh doanh minh bạch và hỗ trợ phát triển hàng Việt, thương hiệu Việt.

Năm 2025, thành phố Hà Nội tiếp tục xác định cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là nhiệm vụ chính trị quan trọng, gắn với phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Để cuộc vận động tiếp tục phát huy hiệu quả, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn cho biết, Ban Chỉ đạo cuộc vận động đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm, như: Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, doanh nghiệp và người dân về ý nghĩa, vai trò của việc ưu tiên dùng hàng Việt; đồng thời xây dựng thói quen tiêu dùng văn minh, có trách nhiệm. Cùng với đó, thành phố đẩy mạnh kiểm tra, giám sát thị trường; hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất hàng Việt chất lượng cao; kiên quyết nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bằng các hành động cụ thể từ phía cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

https://hanoimoi.vn/ngan-chan-hang-gia-hang-kem-chat-luong-bao-ve-hang-viet-va-nguoi-tieu-dung-711315.html

Ngày đăng: 09:20 | 03/08/2025

Thanh Hiền / Hà Nội Mới