Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga và Trung Quốc đã xây dựng các kế hoạch hợp tác quy mô lớn trên nhiều lĩnh vực trong những năm tới.

"Hai nước xây dựng các kế hoạch, dự án chung quy mô lớn ở lĩnh vực kinh tế và nhân đạo. Chúng tôi mong đợi điều đó trong nhiều năm tới", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

Người đứng đầu nhà nước Nga thông tin thêm những điểm tham chiếu liên quan đã được xác định trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 2024.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Thời gian gần đây, Nga và Trung Quốc cũng phối hợp cùng nhau thực hiện một số cuộc tập trận chung trên biển. Gần đây nhất, tàu Tiêu Tác của Trung Quốc và tàu Soobrazitelny của Nga cùng diễn tập hoạt động cứu nạn và rà phá thủy lôi ở Vịnh Phần Lan.

NATO đang theo dõi chặt chẽ quan hệ hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và Nga, bao gồm những cuộc tuần tra chung trên biển gần đảo Jeju của Hàn Quốc vào đầu tháng này và cuộc tập trận gần thành phố cảng Trạm Giang, miền nam Trung Quốc.

Hồi tháng 7, quân đội Trung Quốc tham gia cuộc tập trận "chống khủng bố" khác với Belarus, một đối tác quan trọng của Nga. Cuộc tập trận gần Brest nằm ngay bên kia biên giới với Ba Lan và cách Ukraine 28 km.

Cuộc tập trận diễn ra chỉ vài ngày sau khi các nhà lãnh đạo NATO đưa ra Tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh Washington hôm 11/7, trong đó nêu rõ mối quan hệ đối tác ngày càng sâu sắc giữa Trung Quốc và Nga là vấn đề "đáng quan ngại sâu sắc".

NATO chỉ trích lập trường của Trung Quốc về cuộc xung đột ở Ukraine, đồng thời bày tỏ quan ngại về "quan hệ đối tác không giới hạn" giữa Bắc Kinh và Moskva, cũng như "sự hỗ trợ quy mô lớn" của Trung Quốc cho cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga.

Trung Quốc đã kêu gọi đàm phán hòa bình trực tiếp giữa Nga và Ukraine, nhưng Bắc Kinh chưa bao giờ lên án chiến dịch quân sự đặc biệt của Moskva, trong khi mối quan hệ giữa hai nước trở nên sâu sắc hơn kể từ khi xung đột ở Ukraine bắt đầu.

 https://vtcnews.vn/nga-va-trung-quoc-len-ke-hoach-hop-tac-quy-mo-lon-ar890935.html

Ngày đăng: 13:46 | 22/08/2024

KÔNG ANH / VTC News