Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên cấp Đối tác chiến lược toàn diện.

kndr8_700-1718789631883
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đón Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Bình Nhưỡng. Ảnh: TASS

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Triều Tiên, ngày 19/6, Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã kí kết thỏa thuận nâng quan hệ hai nước lên cấp độ Đối tác chiến lược toàn diện, thông tấn Nga Interfax đưa tin.

Theo Interfax, thỏa thuận mới sẽ thay thế các văn kiện về hợp tác Nga-Triều được kí các năm 1961, 2000 và 2001. "Thỏa thuận này sẽ tạo nền tảng cho mối quan hệ lâu dài giữa hai nước chúng ta", Tổng thống Nga phát biểu tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, thông tấn RiaNovosti dẫn lời Tổng thống Nga khẳng định thỏa thuận mới có nội dung quy định về việc Nga và Triều Tiên sẽ cung cấp hỗ trợ nước kia trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vào chủ quyền quốc gia của một trong hai nước.

Tổng thống Vladimir Putin cũng nêu rõ, Moscow và Bình Nhưỡng theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập, không chấp nhận bị đe dọa. Nga không loại trừ khả năng tăng cường hơn nữa hợp tác kĩ thuật quân sự với Triều Tiên.

Về phần mình, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh, thỏa thuận về nâng cấp quan hệ với Nga có tính chất hòa bình và phòng thủ, phục vụ mục tiêu xây dựng một thế giới đa cực, đáp ứng vị thế mới của Nga và Triều Tiên trên trường quốc tế.

Ngày đăng: 18:15 | 19/06/2024

Thái Hà / CAND