TASS ngày 19/3 đưa tin, Nga đã đồng ý gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine qua Biển Đen trong 60 ngày, thay vì 120 ngày như tuyên bố mà Ukraine đưa ra trước đó.

"Phía Nga đã đồng ý gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen chỉ thêm 60 ngày (thay vì 120), cho đến ngày 18/5/2023, dựa trên tiến trình đạt được trong bản ghi nhớ Nga - Liên hợp quốc (LHQ) về quảng bá thực phẩm và phân bón của Nga ra thị trường thế giới", phái đoàn Nga tại Geneva ngày 19/3 thông báo.

Phái đoàn Nga nhấn mạnh rằng, bất kỳ tin đồn nào về việc kéo dài thỏa thuận thêm 120 ngày được phía Ukraine lan truyền đều là cố ý sai sự thật.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cùng ngày đăng tải trên Telegram 2 văn kiện đều ấn định thời hạn 60 ngày, gồm thông báo của Đại sứ Nga gửi Tổng thư ký Liên hợp quốc (Liên hợp quốc) và thông báo của Đại sứ quán Nga gửi Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ.

ZMN6YTYN2NPAZDLUCNCBXUE7VA-1679187759298
Tàu thương mại chờ đi qua eo biển Bosphorus ngoài khơi bờ biển Yenikapi, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Trước đó, hôm 18/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố các bên đã đồng ý gia hạn thỏa thuận cho phép nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, bị đình trệ sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại quốc gia Đông Âu này.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Alexandr Kubrakov sau đó thông báo thỏa thuận ngũ cốc đã được gia hạn thêm 120 ngày.

Trên Twitter, ông Kubrakov viết: "Thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen được gia hạn thêm 120 ngày. Xin cảm ơn ông Antonio Guterres, LHQ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Bộ trưởng (Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ) Hulusi Akar và tất cả các đối tác của chúng tôi vì đã kiên trì với các thỏa thuận này".

Các thỏa thuận về xuất khẩu lương thực từ Ukraine đã được ký kết tại Istanbul vào ngày 22/7 năm ngoái, có hiệu lực trong 120 ngày. Vào tháng 11, thỏa thuận được gia hạn thêm 120 ngày. Sáng kiến này nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường thế giới trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine.

Sau hơn nửa năm thực hiện các thỏa thuận, Ukraine đã xuất khẩu được hơn 23 triệu tấn ngũ cốc các loại, còn các lô hàng phân bón và ngũ cốc của Nga vẫn đang mắc kẹt.  

Ngày đăng: 09:12 | 19/03/2023

An Nhiên / CAND