Nga và Ukraine liên tục cáo buộc nhau nã pháo vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu, với những nguy hiểm nghiêm trọng tiềm tàng.

Quân đội Ukraine đã pháo kích vào khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia 3 lần trong ngày 5/8 (giờ địa phương), TASS dẫn lời ông Vladimir Rogov, thành viên hội đồng chính quyền quân sự-dân sự của khu vực này cho biết. 

Trước đó, chính quyền thành phố Energodar do Nga bổ nhiệm, thuộc vùng Zaporizhzhia cũng thông báo, trong thời gian chuyển ca tại nhà máy điện hạt nhân vào khoảng 15h, các lực lượng chủ nghĩa dân tộc trên lãnh thổ Ukraine kiểm soát đã bắn đạn pháo vào khu vực nhà máy điện.

“Hậu quả là hai đường dây cung cấp điện cho một thiết bị chuyển mạch 750 KW quan trọng, dùng để vận hành an toàn các tổ máy điện của nhà máy bị hư hỏng. Hiện trường đang xảy ra hỏa hoạn. Nhân viên của đơn vị chữa cháy đặc biệt đã đến để dập tắt đám cháy", thông báo cho biết thêm.

Nga - Ukraine đấu khẩu về nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu -0
Một quân nhân với lá cờ Nga trên quân phục đứng gác gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Mặc dù vậy, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, may mắn các đợt pháo kích không đánh trúng cơ sở dầu khí và nhà máy oxy gần đó, tránh gây ra đám cháy lớn hơn và rò rỉ phóng xạ. Song, công suất phát điện của một tổ máy đã bị giảm và việc cung cấp điện cho tổ máy khác đã bị cắt. 

Trái ngược với những tuyên bố từ phía Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng Moscow phải chịu trách nhiệm và cáo buộc nước này gây ra "một tội ác công khai, trơ trẽn, một hành động khủng bố" liên quan đến vụ pháo kích.

Trong một bài phát biểu vào đêm 5/8 (giờ địa phương), ông Zelensky yêu cầu các biện pháp trừng phạt đối với toàn bộ ngành công nghiệp hạt nhân của Nga. "Đó hoàn toàn là một vấn đề an ninh. Những kẻ tạo ra mối đe dọa hạt nhân đối với các quốc gia khác chắc chắn không có khả năng sử dụng công nghệ hạt nhân một cách an toàn", ông nói.

Bộ Ngoại giao Ukraine đồng thời cảnh báo trên Twitter: “Hậu quả có thể xảy ra khi va vào một lò phản ứng đang hoạt động tương đương với việc sử dụng một quả bom nguyên tử”.

Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Châu Âu với công suất khoảng 6.000 MW, tạo ra 1/4 lượng điện của Ukraine. Kể từ năm 1996, nhà máy là một phần của công ty phát điện Energoatom của Ukraine. Vào tháng 3/2022, quyền kiểm soát nhà máy hạt nhân đã được trao cho lực lượng Nga. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi đầu tuần qua cáo buộc, Moscow sử dụng nhà máy này làm lá chắn cho các lực lượng của mình và Ukraine cáo buộc Nga nã pháo vào các vị trí gần nhà máy điện.

Trong khi đó, Rafael Grossi, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cảnh báo rằng, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Ukraine “hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát”, đồng thời yêu cầu Nga và Ukraine cho phép các chuyên gia đến thăm khu phức hợp này để ổn định tình hình và tránh để xảy ra sự cố hạt nhân.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-ukraine-cao-buoc-nhau-na-phao-nha-may-dien-hat-nhan-lon-nhat-chau-au-i662988/

Ngày đăng: 08:19 | 06/08/2022

An Nhiên / cand.com.vn