Một đơn vị gồm những phi công xuất sắc, phương tiện, vũ khí hiện đại và chỉ huy cao cấp được giao nhiệm vụ đặc biệt trong vùng chiến sự ở Ukraine.

Theo Bulgarian Military, quân đội Nga đang có ý định thành lập một đơn vị không quân tinh nhuệ để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt trong vùng chiến sự ở Ukraine. Một số câu hỏi đặt ra rằng ai sẽ được tuyển mộ vào đơn vị tinh nhuệ này, lực lượng này sẽ được trang bị phương tiện và vũ khí gì, họ sẽ phải thực hiện những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nào?

Có nhiều động thái cho thấy Nga đang thực sự nghiêm túc với ý định này. Một số nguồn tin trong các tổ chức cựu chiến binh Nga, cho biết các tình nguyện viên đang được tuyển dụng, bao gồm cả những phi công đã nghỉ hưu trong những năm gần đây. Quy mô của đơn vị không quân đặc biệt có thể tương đương với một trung đoàn không quân trong biên chế.

Nguồn tin được trích dẫn bởi tờ báo Vzglyad cho biết: “Trung đoàn mới sẽ được thành lập với nhiều thành phần, bao gồm ba phi đội: một phi đội máy bay chiến đấu ném bom Su-34, một phi đội máy bay ném bom Su-24 và một phi đội trực thăng tấn công. Tên của nhóm đã được chọn là The Storm”.

Phi đội máy bay tiêu chuẩn có từ 12-16 chiếc và phi đội trực thăng có 16 chiếc. Phi hành đoàn của mỗi máy bay ném bom Su-24/34 và trực thăng Ka-52/Mi-28 là 2 người. Theo tiêu chuẩn hiện tại, cần phải đào tạo số lượng phi hành đoàn gấp khoảng 1,5 lần so với số lượng máy bay. Đó là về việc tuyển dụng phi công chiến đấu và hoa tiêu, ngoài ra còn cần có một đội ngũ chuyên gia kỹ thuật để vận hành và hỗ trợ bảo đảm cho các máy bay chiến đấu. Vai trò của máy bay ném bom sẽ được phát huy tối đa khi tham gia thực hiện nhiệm vụ đặc biệt.

Nga tuyển 'siêu phi công' để thành lập đơn vị không quân đặc biệt? - 1

Máy bay Su-34 Nga ném bom.

“Át chủ bài của những con át chủ bài”

Để có lực lượng mạnh nhất, Nga đang tuyển dụng “tinh hoa của tinh hoa” - những phi công chiến đấu giỏi nhất trong số các phi công ưu tú. Không chỉ các phi công đã nghỉ hưu, mà cả những người đang phục vụ trong quân đội cũng sẽ được huy động. Việc tuyển dụng cho đơn vị đặc biệt này bắt đầu vào tháng 4/2023.

“Nhu cầu thành lập một lực lượng như vậy xuất phát từ tần suất hoạt động của máy bay ném bom trong chiến dịch quân sự đặc biệt không ngừng tăng lên, trong khi đó các nhà máy cũng đang tích cực sản xuất máy bay và đạn dược. Tuy nhiên, không thể chuẩn bị đủ số lượng nhân sự cần thiết trong một thời gian ngắn như vậy”, Thiếu tướng phi công Liên bang Nga đã nghỉ hưu Vladimir Popov cho biết.

Theo hệ thống phân loại trình độ phi công quân sự của Nga, cấp độ kỹ năng chuyên nghiệp cao nhất trong chiến đấu hàng không là "phi công bắn tỉa". Người có bằng phi công bắn tỉa được phân biệt bằng việc hoàn thành một tiêu chuẩn nhất định về thời gian bay, cũng như khả năng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu trong điều kiện khó khăn (ví dụ như vào ban đêm). Người ta cho rằng các phi công bắn tỉa sẽ là lựa chọn hàng đầu cho đơn vị "Storm".

Nga tuyển 'siêu phi công' để thành lập đơn vị không quân đặc biệt? - 2

Trực thăng Ka-52.

 Ai sẽ chỉ huy đơn vị đặc biệt này?

Việc thành lập một đơn vị không quân đặc biệt có quy mô bằng một trung đoàn với các phi công có trình độ cao nhất là do nhu cầu thực tế của chiến trường. Theo các phân tích, bom được ném từ trên không có khả năng gây sát thương nhiều hơn bất kỳ phương tiện chiến tranh hiện đại nào khác, kể cả tên lửa và pháo.

Một phi đội máy bay ném bom Su-34 có thể thả vài chục tấn bom có sức công phá cực lớn trong thời gian rất ngắn. Tuy nhiên, chỉ những phi công có trình độ cao mới có thể làm việc theo nhóm, do đó cần phải tập hợp những người này thành một đơn vị để có tính thống nhất cao.

Trung đoàn không quân mới sẽ có một hệ thống chỉ huy đặc biệt, được kiểm soát và điều hành bởi lãnh đạo cấp cao của Bộ Tổng tham mưu và Bộ Quốc phòng chứ không phải bởi các chỉ huy của Bộ Tư lệnh Không quân. Một số chuyên gia cho rằng, để tăng tính linh hoạt và tác chiến cho đơn vị này, một số nguyên tắc chiến đấu có thể được sửa đổi hoặc thậm chí bãi bỏ.

Nga tuyển 'siêu phi công' để thành lập đơn vị không quân đặc biệt? - 3

Phi công Su-34 Nga.

Những khó khăn

Ý tưởng về một đơn vị đặc biệt của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga (VKS) mang đến nhiều ý kiến ​​trái chiều. Một số chuyên gia hoàn toàn không nhìn thấy tính khả thi của một đơn vị như vậy.

Những thắc mắc xuất phát từ mục đích và nhiệm vụ của đơn vị đặc biệt này, tại sao phải thành lập một đơn vị như vậy? Trong khi các đơn vị không quân Nga hiện có cũng có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ đặc biệt.

Việc tuyển dụng các phi công ưu tú cũng gây ra một sự hiểu lầm. Một số ý kiến cho rằng không có hệ thống đánh giá nào trong ngành hàng không để tuyển chọn những phi công đặc biệt, nó sẽ không phản ánh đúng trình độ đào tạo thực tế của phi công. 

Về vũ khí cũng gây tranh cãi. Không thể nhanh chóng chế tạo hàng chục chiếc Su-34 hoặc Su-24 và máy bay trực thăng mới. Vì vậy, những phương tiện này sẽ được huy động từ kho dự bị của VKS.

Tuy nhiên một số chuyên gia cũng chỉ ra rằng, với những tổn thất trong chiến đấu và sự thiếu hụt các linh kiện thì việc thành lập một đơn vị không quân mới sẽ rất khó khăn.

https://vtc.vn/nga-tuyen-sieu-phi-cong-de-thanh-lap-don-vi-khong-quan-dac-biet-ar783014.html

Ngày đăng: 14:01 | 16/05/2023

LÊ HƯNG / VTC News