Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã kiểm soát khu định cư Metyolkine nằm ở ngoại ô phía đông của thành phố Severodonetsk.

Hãng thông tấn Tass của Nga đưa tin nhiều binh sỹ Ukraine tại đó đã đầu hàng. Metyolkine là khu định cư với chưa tới 800 người sinh sống trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. 

Quân đội Ukraine mới đây cũng thừa nhận Nga đã "thành công một phần" tại khu vực cách Sievierdonetsk khoảng 6 km về phía đông nam.

Trong khi đó, Thống đốc Luhansk Serhiy Gaida nói với truyền hình Ukraine rằng giao tranh khốc liệt trong khu vực khiến việc sơ tán người dân trở nên hết sức khó khăn. 

Nga tuyên bố kiểm soát Metyolkine - 1

Nga tuyên bố kiểm soát Metyolkine. (Ảnh: Reuters)

Dù vậy, ông này khẳng định tuyên bố từ phía Nga rằng họ kiểm soát thành phố là không đúng. 

"Họ kiểm soát phần chính của thành phố, nhưng không kiểm soát toàn bộ”, ông này nói thêm. 

Về các cộng đồng xung quanh Sievierdonestk, ông Gaidai cho biết cuộc tấn công của Nga vào Toshkivka “thành công ở một mức độ nào đó”.

Cũng theo vị thống đốc Luhansk, tại Lysychansk - thành phố thành phố nối với Severodonetsk qua một cây cầu, các tòa dân cư và nhà riêng bị phá hủy do pháo kích của Nga. Ông cho biết 19 người đã được sơ tán trong ngày 19/6. 

"Chúng tôi đang cố gắng vận động viện trợ nhân đạo và sơ tán mọi người tốt nhất có thể", ông Gaidai nói thêm. 

Lysychansk và Severodonetsk, vốn bị ngăn cách bởi sông Seversky Donets, đang trở thành tâm điểm của trận chiến ở miền đông Ukraine. 

Nga hiện kiểm soát phần lớn thành phố Severodonetsk, một trong những chốt chặn cuối cùng của lực lượng Ukraine ở tỉnh Lugansk.

Mục tiêu của Nga được làm rõ ngay từ đầu. Họ muốn giành quyền kiểm soát của các thành phố này để làm bàn đạp tiến công sang Sloviansk và Kramatorsk, thành phố thuộc tỉnh Donetsk. Đây sẽ là những mục tiêu cuối cùng để Nga hoàn thành mục tiêu giành vùng Donbass ở đông Ukraine.

Tại Kharkiv - thành phố lớn thứ hai của Ukraine nằm ở tây bắc Luhansk, Bộ Quốc phòng Nga cho biết tên lửa Iskander của họ đã phá hủy vũ khí do các nước phương Tây cung cấp cho Kiev gần đây.

Ở miền nam Ukraine, thị trưởng Melitopol - thành phố Nga giành kiểm soát chỉ vài ngày sau khi đưa quân sang Ukraine khẳng định các khí tài do phương Tây viện trợ giúp lực lượng Ukraine tiến 10 km về phía thành phố này. 

https://vtc.vn/nga-tuyen-bo-kiem-soat-metyolkine-ar683235.html

Ngày đăng: 08:21 | 20/06/2022

SONG HY(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News