Hôm 20/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói Moskva đã gần kiểm soát hoàn toàn khu vực Lugansk ở miền Đông Ukraine.

Phát biểu tại một cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga được phát trên truyền hình, ông Shoigu nói việc kiểm soát Lugansk đã "gần như" hoàn thành.

644096-19501786
Bộ trưởng Quốc phòng Nga. (Ảnh: Moskva News Agency)

Nga tuyên bố bắt đầu chiến dịch ở Ukraine ngày 24/2, công nhận hai nước cộng hòa tự xưng Lugansk và Donetsk (LPR và DPR), miền Đông Ukraine ngay trước khi hành động quân sự. Hiện Moskva đã bước sang giai đoạn hai của chiến dịch, tập trung ở miền Đông này. 

Theo truyền thông Nga, quân LPR và DPR đang "tiếp tục hoạt động quân sự đặc biệt, đẩy lùi lực lượng Ukraine ở Donbass".

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 18/4 nói binh sĩ nước này đã cho nổ tung một cây cầu nối các thị trấn ở miền Đông Lugansk để ngăn chặn cuộc tấn công của Nga. Vụ nổ được cho là đã phá hủy một cây cầu giữa Rubizhne và Severodonetsk, nhằm ngăn chặn hướng tiến quân về các thành phố Lysysychansk và Severodonetsk. Các lực lượng khác chưa xác nhận thông tin. 

Trong khi đó, tại Donetsk, ông Shoigu cho biết có khoảng 1.908 binh sĩ Ukraine "đã đầu hàng" từ nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol. Theo Bộ Quốc phòng Nga, họ đạt được thỏa thuận với quân đội Ukraine tại Azovstal để chuyển binh lính bị thương từ nhà máy thép tới cơ sở y tế.

Kiev trước đó tuyên bố các đơn vị ở Mariupol "hoàn thành nhiệm vụ" và được ra lệnh bảo toàn lực lượng.

Mariupol là một trong những điểm nóng ở chiến trường, nơi hai bên ở trong thế giằng co nhiều tuần liền. Nga tuyên bố kiểm soát thành phố chiến lược hồi cuối tháng 4, phong tỏa quân đối phương bên trong nhà máy thép khổng lồ.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Shoigu nói thêm các nhà chức trách Ukraine hồi đầu tháng 5 đã cố gắng chiếm lại đảo Rắn chiến lược trên biển Đen, nơi bị quân đội Nga kiểm soát ngay từ đầu cuộc xung đột, nhưng không thành công. 

Hiện vẫn chưa có dấu hiệu chuyển biến mới trên bàn đàm phán. Các quan chức Nga cho rằng Ukraine không sẵn sàng đối thoại, còn Kiev đổ lỗi cho Moskva về việc hòa đàm đình trệ. 

Lầu Năm Góc gần đây cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Nga lần đầu điện đàm về vấn đề Ukraine, kể từ khi xung đột bùng phát. Tuy nhiên, theo nguồn tin của Reuters, trong cuộc gọi kéo dài khoảng một giờ đồng hồ, hai bên không giải quyết được bất kỳ vấn đề cụ thể nào liên quan đến Ukraine hoặc có thể dẫn đến những thay đổi trực tiếp trong hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

Ngày đăng: 20:36 | 20/05/2022

Phương Anh / VTC News