Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/5 cho biết, lực lượng quân sự tư nhân Wagner, với sự hỗ trợ của quân đội Nga, đã giành kiểm soát tại phố Bakhmut của Ukraine.

1000_7-1684629147749
Giao tranh tại Bakhmut đã diễn ra suốt 8 tháng qua. Ảnh minh họa AP. 

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga được đăng tải lên Telegram, được đưa ra khoảng 8 giờ sau tuyên bố tương tự của người đứng đầu Wagner, Yevgeny Prigozhin. Chính quyền Ukraine vào thời điểm đó cho biết, cuộc chiến giành Bakhmut vẫn đang tiếp diễn.

Trận chiến kéo dài 8 tháng giành lấy thành phố ở miền Đông Ukraine là cuộc xung đột dài nhất và đẫm máu nhất ở Ukraine.

“Các đội tấn công của công ty quân sự tư nhân Wagner với sự hỗ trợ của pháo binh và không quân của cụm chiến đấu phía Nam đã hoàn thành việc giải phóng thành phố Artyomovsk”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, sử dụng tên Artyomovsk từ thời Liên Xô của Bakhmut.

Các cơ quan thông tấn nhà nước Nga trích dẫn thông tin từ Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Vladimir Putin “chúc mừng các đơn vị tấn công Wagner, cũng như tất cả các quân nhân của các đơn vị Lực lượng vũ trang Nga, những người đã cung cấp cho họ sự hỗ trợ cần thiết và bảo vệ sát sườn, hoàn thành chiến dịch để giải phóng Artyomovsk”.

Trong một video được đăng trước đó trên Telegram, người đứng đầu Wagner, Yevgeny Prigozhin, cho biết thành phố nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Nga vào khoảng giữa trưa 20/5.

Sau khi đoạn video xuất hiện, Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy miền Đông Ukraine nhấn mạnh rằng, tuyên bố của Prigozhin “không đúng sự thật. Các đơn vị của chúng tôi đang chiến đấu ở Bakhmut”. Trong một tuyên bố trên Facebook, Bộ Tổng tham mưu Ukraine nói rằng “các trận chiến khốc liệt giành thành phố Bakhmut sẽ không dừng lại”.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, “đây không phải là lần đầu tiên Prigozhin nói rằng họ đã chiếm giữ mọi thứ và giành quyền kiểm soát”. Ông cho rằng, tuyên bố của người đứng đầu Wagner là nhằm mục đích thu hút sự chú ý khỏi các chuyến đi nước ngoài của ông Zelensky.

Giao tranh đã nổ ra trong và xung quanh Bakhmut trong hơn 8 tháng.

Các nhà phân tích cho rằng, sự thất thủ của Bakhmut sẽ là một đòn giáng mạnh vào Ukraine và mang lại một số lợi thế chiến thuật cho Nga nhưng sẽ không mang tính quyết định đối với kết quả của cuộc chiến.

Bakhmut, cách Donetsk do Nga kiểm soát khoảng 55 km, có dân số trước chiến tranh là 80.000 người và là một trung tâm công nghiệp quan trọng, có nhiều mỏ muối và thạch cao.

Thành phố từng được đặt tên là Artyomovsk theo tên một nhà cách mạng Bolshevik khi Ukraine là một phần của Liên Xô.

Ngày đăng: 08:18 | 21/05/2023

Duy Tiến / CAND