Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev cho biết, nguồn cung cấp thực phẩm quan trọng sẽ được cung cấp cho các quốc gia cần nó nhất.

Hôm 16/6, phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế quốc tế St.Petersburg (SPIEF), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev chỉ ra nhiều thách thức bao gồm cả chuỗi cung ứng bị phá vỡ và những khó khăn trong kế hoạch tài chính.

Tuy nhiên, ông Dmitry Patrushev nhấn mạnh Nga phải vượt qua những trở ngại này để có thể cung cấp lương thực cho những nước cần nó nhất. “Các sản phẩm nông nghiệp của Nga sẽ có mặt trên thị trường nước ngoài, nhưng chỉ ở những quốc gia thân thiện, không gây trở ngại và khó khăn cho chúng tôi", ông nói.

nga-1-06350161
Nga chi xuất khẩu lương thực sang các nước không nằm trong danh sách các quốc gia "không thân thiện".

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga, thu hoạch ngũ cốc của nước này có thể đạt 130 triệu tấn trong năm nay, đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước và đảm bảo cho các kế hoạch xuất khẩu.

Tháng trước, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga đang kỳ vọng một vụ mùa bội thu trong năm nay, trong đó nước này sẽ thu hoạch lúa mì kỷ lục. Ông nói thêm rằng một số quốc gia đang phải đối mặt với nguy cơ đói kém, chỉ ra nhấn mạnh nguyên nhân hoàn toàn thuộc về “giới tinh hoa phương Tây”.

Cuộc khủng hoảng ngũ cốc đang diễn ra trên toàn cầu khi giá lúa mì tăng lên mức cao kỷ lục trong 2 tháng qua. Thị trường lương thực toàn cầu, vốn đã bị ảnh hưởng bởi thời tiết và đại dịch COVID-19, lại tiếp tục bị giáng một đòn mạnh do xung đột Nga - Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moskva. Điều này đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng mất an ninh lương thực và nạn đói trên toàn cầu.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24/2, nhiều nước phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Moskva đã đáp trả bằng một số biện pháp như ngừng xuất khẩu lương thực tới các quốc gia "không thân thiện", cũng như yêu cầu những nước này thanh toán bằng đồng rúp các hợp đồng khí đốt.

Danh sách các nước "không thân thiện" do Chính phủ Nga công bố gồm: Ukraine, Mỹ, Canada, các quốc gia Liên minh châu Âu (EU), Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand,...

Ngày đăng: 09:06 | 17/06/2022

KÔNG ANH / VTC News