Nga và Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận chung trên không nhằm tuần tra khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Bộ Quốc phòng Nga ngày 24/5 tuyên bố, trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ vừa diễn ra tại Tokyo.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ, cuộc tuần tra chung kéo dài 13 giờ trên biển Nhật Bản và biển Hoa Đông có sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga và máy bay phản lực Xian H-6 của Trung Quốc.

Hai loại máy bay này đều là các máy bay ném bom chiến lược chủ lực, có thể được trang bị vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa hành trình.

Cũng theo tuyên bố từ phía Nga, các máy bay của không quân Nhật Bản và Hàn Quốc đã giám sát các máy bay phản lực của Nga và Trung Quốc trong một phần cuộc tập trận.

Nga -Trung điều chiến cơ tập trận chung gần Nhật-Hàn -0
Máy bay ném bom hạng nặng Xian H-6K. Ảnh: National Interest

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cùng ngày xác nhận việc tham gia cuộc tuần tra chung trên không trên biển Nhật Bản, biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương và gọi đây là một phần của cuộc tập trận quân sự thường niên với Nga.

Động thái này đánh dấu cuộc tập trận chung đầu tiên của Trung Quốc và Nga kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2 vừa qua.

Phản ứng trước tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga và Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi gọi đây là "động thái khiêu khích", đồng thời cho biết chính phủ nước này đã gửi thông điệp "quan ngại nghiêm trọng" tới cả Nga và Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao.

"Hai máy bay ném bom Trung Quốc cùng 2 máy bay ném bom Nga đã bay chung từ biển Hoa Đông đến Thái Bình Dương", ông Kishi nói với phóng viên.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi nêu rõ, các máy bay chiến đấu của Nga và Trung Quốc đã tiến gần đến không phận nước này vào thời điểm hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ đang diễn ra tại Tokyo.

Trong khi đó, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cũng khẳng định, máy bay của Nga và Trung Quốc đã bay vào và rời khỏi Vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc (KADIZ) ở biển Nhật Bản nhiều lần trong ngày. Các máy bay, bao gồm máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của mỗi bên, không xâm phạm không phận của Hàn Quốc.

https://cand.com.vn/vu-khi-chien-tranh/nga-trung-dieu-oanh-tac-co-tap-tran-sat-suon-han-nhat-i654823/

Ngày đăng: 08:32 | 25/05/2022

An Nhiên / cand.com.vn