Công ty Fores đã treo thưởng 15 triệu rúp cho binh sĩ Nga đầu tiên bắn hạ máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ chế tạo sẽ được chuyển giao cho Ukraine.

Công ty tư nhân Fores thông báo sẽ có phần thưởng lớn dành cho binh sĩ Nga đầu tiên bắn hạ máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất sắp được chuyển giao cho Ukraine.

"Sẽ có phần thưởng cho việc phá hủy các máy bay chiến đấu F-15 và F-16", Phó giám đốc điều hành Fores Ilya Potanin cho biết trong một video do Bộ Quốc phòng Nga đăng tải.

Ông Ilya Potanin nhấn mạnh phần thưởng cho chiếc máy bay đầu tiên bị bắn hạ sẽ lên tới 15 triệu rúp (170.000 USD), đồng thời cho biết thông tin này từng được lãnh đạo Fores xác nhận tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF) vào qua.

Tiêm kích F-16 trong biên chế không quân Hà Lan. (Ảnh: Getty Images)

Tiêm kích F-16 trong biên chế không quân Hà Lan. (Ảnh: Getty Images)

Theo RT, Fores thường xuyên treo thưởng cho các binh sĩ Nga phá hủy các loại vũ khí phương Tây chuyển giao cho Ukraine.

Fores đã 7 lần trao giải thưởng cho các quân nhân bắn cháy xe tăng Abrams và Leopard của Mỹ và Đức trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt. Giải thưởng cho những quân nhân bắn cháy mỗi chiếc xe tăng là 500.000 rúp (tương đương khoảng 5.500 USD). Những chiếc Abrams và Leopard đầu tiên là 1.000 rúp (tương đương khoảng 11.000 USD).

Từ đầu năm nay, Mỹ, Bỉ, Đan Mạch, Na Uy và Hà Lan đã cam kết cung cấp cho quân đội Ukraine ít nhất 60 máy bay F-16 vào cuối năm. Đến đầu tháng 7, chính phủ Hà Lan thông báo việc chuyển giao những chiếc F-16 đầu tiên trong lô 24 chiếc đến Kiev sắp diễn ra.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Mỹ và các đồng minh đang gửi máy bay chiến đấu F16 tới Ukraine và chúng sẽ xuất hiện trên bầu trời Ukraine vào cuối mùa hè năm nay.

Ukraine cho biết, quân đội nước này cần máy bay F-16 để phòng thủ trước tên lửa tầm xa của Nga và làm suy yếu ưu thế trên không của Moskva ở tiền tuyến.

Về phía Nga, Moskva nhiều lần đưa ra cảnh báo F-16 sẽ không thay đổi kết quả của cuộc xung đột, giống như các vũ khí khác của phương Tây cung cấp cho Kiev.

Quân đội Nga sẽ phá hủy F-16 như đã làm với các thiết bị khác của Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

https://vtcnews.vn/nga-trao-thuong-cho-binh-si-ban-ha-chiec-f-16-dau-tien-ar883681.html

Ngày đăng: 11:16 | 17/07/2024

TRÀ KHÁNH(Nguồn: russian.rt.com) / VTC News