Quân đội Nga cáo buộc binh sĩ Ukraine phóng hỏa một kho ngũ cốc ở cảng Mariupol trước khi bị lực lượng Nga đẩy lùi khỏi khỏi thành phố chiến lược bên bờ biển Azov.

Nga tố lính Ukraine đốt kho lúa mì ở Mariupol -0
Một khu vực lưu trữ ngũ cốc ở Ukraine trước khi chiến sự nổ ra. Ảnh: Getty Images

Interfax ngày 7/6 dẫn lời giám đốc Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Liên bang Nga Mikhail Mizintsov cáo buộc lực lượng Ukraine đã phóng hỏa một kho ngũ cốc lớn ở cảng Mariupol trước khi bị lực lượng Nga đẩy lùi khỏi khỏi thành phố chiến lược bên bờ biển Azov.

"Kết quả là, hơn 50.000 tấn ngũ cốc đã bị phá hủy", ông Mizintsov nói, khẳng định phía Ukraine còn sử dụng các cơ sở thiết yếu để chế biến và lưu trữ ngũ cốc cho các mục đích quân sự.

Cảng Mariupol bên bờ biển Azov và cảng Odessa bên bờ biển Đen là hai khu vực lưu trữ, xuất khẩu lương thực chính của Ukraine trước khi chiến sự nổ ra. Khoảng 98% lượng ngũ cốc xuất khẩu của Kiev được chuyển ra nước ngoài bằng các tuyến đường biển.

Sau hơn 3 tháng giao tranh, Ukraine không thể tiếp tục xuất khẩu lương thực bằng đường biển do các cảng bên bờ biển Azov bị Nga kiểm soát, còn các cảng bên bờ biển Đen không thể hoạt động. Khoảng 30 triệu tấn ngũ cốc vẫn đang mắc kẹt tại các kho chứa ở Ukraine.

Trong khi Kiev cáo buộc Nga phong tỏa các cảng ở biển Đen, Moscow khẳng định họ sẵn sàng tạo điều kiện để xuất khẩu ngũ cốc Ukraine, nhưng Kiev phải tự dọn sạch thủy lôi mà họ triển khai ở cảng.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-to-linh-ukraine-dot-kho-ngu-coc-o-mariupol-i656412/

Ngày đăng: 18:14 | 08/06/2022

Thái Hà / cand.com.vn