Trong bối cảnh leo thang căng thẳng với phương Tây, hôm 20/1, hải quân Nga thông báo sẽ tổ chức loạt các cuộc tập trận với sự tham gia của tất cả các hạm đội.

Các cuộc tập trận sẽ diễn ra ở các vùng biển tiếp giáp trực tiếp với Nga vào tháng tới. Ngoái ra, hải quân Nga cũng có các cuộc diễn tập ở Địa Trung Hải, Biển Bắc, Biển Okhotsk, Đông Bắc Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hải quân nước này sẽ huy động 140 tàu chiến và tàu hỗ trợ, 60 máy bay, 1.000 đơn vị khí tài quân sự và khoảng 10.000 quân nhân tham gia các cuộc tập trận này.

Nga tổ chức tập trận hải quân quy mô lớn - 1
Lính thủy đánh bộ thuộc Hạm đội Baltic của hải quân Nga diễn tập tháng 11/2021. (Ảnh: Reuters)

Trong video đăng tải trên Facebook, tàu ngầm động cơ diesel - điện của Hạm đội Thái Bình Dương (Nga) đã phóng thử tên lửa hành trình Kalibr vào một mục tiêu trên đất liền từ một vị trí dưới nước ở biển Nhật Bản. Tên lửa đã tấn công một mục tiêu ven biển ở vùng Khabarovsk, miền viễn đông của Nga từ cự ly hơn 1.000 km.

Hãng thông tấn ISNA dẫn nguồn quan chức thuộc các lực lượng vũ trang Iran cho biết, Trung Quốc, Nga và Iran sẽ tổ chức các cuộc tập trận hải quân chung vào hôm 21/1.

Các động thái quân sự của Nga nhận được sự quân tâm đặc biệt của cộng đồng quốc tế trong bối cảnh căng thẳng leo thang với phương Tây liên quan đến Ukraine. Các nước phương Tây cáo buộc Moskva điều quân ồ ạt đến biên giới Ukraine, chuân bị cho cuộc tấn công nhằm vào nước này. Tuy nhiên, Nga nhiều lần bác bo giả thuyết này.

Sau hội đàm an ninh giữa Nga với NATO bất thành, nhiều chuyên gia lo ngại về khả năng xẩy ra xung đột giữa Moskva và Kiev khi Nga liên tiếp tổ chức các cuộc tập trận quân sự sát biên giới Ukraine. Mỹ và đồng minh cảnh báo trừng phạt mạnh tay nếu Moskva thực hiện hành động quân sự nhằm vào Ukraine.

Nga phản pháo phát biểu của Tổng thống Mỹ về kế hoạch tấn công Ukraine Nga phản pháo phát biểu của Tổng thống Mỹ về kế hoạch tấn công Ukraine

Điện Kremlin cho rằng Tổng thống Mỹ Biden đang có những phát ngôn khiến tình hình ở Ukraine trở nên căng thẳng, kèm theo đó ...

Ngày đăng: 08:21 | 21/01/2022

/ vtc.vn