Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết khoảng một nửa trong số 54 nhà nhập khẩu khí đốt của Nga đã mở tài khoản bằng đồng rúp tại Ngân hàng Gazprombank, tuân thủ các quy định thanh toán mới của Moskva.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak phát biểu tại diễn đàn ngày 20.5 rằng một số công ty lớn đã thanh toán khí đốt Nga theo chính sách mới, Reuters đưa tin. Ông nhận định, Mátxcơva sẽ sớm biết chắc chắn công ty nào đã thanh toán bằng đồng rúp Nga và công ty nào từ chối tuân thủ. 

"Các khoản thanh toán khí đốt theo các hợp đồng chính đã đến hạn. Có thông tin một số công ty lớn đã mở tài khoản, thanh toán (hóa đơn khí đốt) và sẵn sàng thanh toán đúng hạn" - Phó Thủ tướng Nga nói. 

khi_dot_ruble
Ảnh minh họa

Ông Novak chia sẻ thêm: "Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ thấy danh sách cuối cùng những bên đã thanh toán bằng đồng rúp và những bên từ chối".

Gần như tất cả các hợp đồng cung cấp khí đốt Nga mà các công ty EU có với Gazprom đều bằng đồng Euro hoặc USD và một số công ty hàng đầu của phương Tây đã mở tài khoản tại Gazprombank. 

Sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine, Mỹ và các đồng minh đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Moskva và lời kêu gọi giảm phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng của nước này. Điện Kremlin đáp trả bằng cách yêu cầu “các nước không thân thiện” phải trả tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp.

Vào cuối tháng 4, Gazprom đã ngừng giao khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan sau khi hai nước từ chối tuân thủ quy định thanh toán mới.

Trong động thái mới đây nhất, Eni, một trong 7 công ty dầu khí hàng đầu thế giới ở Italy, đã đồng ý trả tiền mua khí đốt Nga bằng đồng rúp. Tờ Corriere của Italy đưa tin Công ty dầu khí Eni thông báo đã bắt đầu các thủ tục để mở tài khoản thanh toán kép với Gazprombank để tuân thủ cơ chế trả tiền mua khí đốt bằng đồng rúp của Nga.

Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan vào tháng 4 sau khi  2 nước từ chối đáp ứng yêu cầu của Nga về việc khách hàng Châu Âu phải trả tiền cho khí đốt Nga bằng đồng rúp. 

Gasum, nhà cung cấp năng lượng của Phần Lan, đã từ chối chuyển sang chương trình thanh toán mới mà Nga yêu cầu. Trong tuần này, Gasum sẽ đưa tranh chấp về các khoản thanh toán bằng đồng rúp với Gazprom Export của Nga ra thủ tục trọng tài. 

Ngày đăng: 09:56 | 20/05/2022

PV (th) / Nghề nghiệp và cuộc sống