Các đô thị lớn của Ukraine, bao gồm thủ đô Kiev, tiếp tục ghi nhận các đợt không kích quy mô lớn nhắm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu do Nga thực hiện hôm nay (18/10).

Hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine hôm nay (18/10) dẫn lời Thị trưởng Kiev Vitaly Klitschko xác nhận các vụ nổ lớn tiếp tục được ghi nhận ở trung tâm thành phố vào sáng cùng ngày, bao gồm khu vực có "cơ sở hạ tầng quan trọng" tại quận Desnianskyi.

30
Nhân viên cứu hỏa cố gắng dập tắt đám cháy một tòa nhà ở Kiev sau đợt không kích hôm 17/10. Ảnh: Guardian

Ông Kyrylo Tymoshenko, Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, thông báo ít nhất 3 quả đạn đã bay vào "cơ sở cung cấp năng lượng" gần thành phố. Điện ở một loạt khu vực đã bị ngắt, dường như do tác động của các đợt tập kích.

Trước đó, khoảng 9h sáng (giờ địa phương, tức 13h theo giờ Hà Nội), giới chức các vùng Kryvyi Rih, Dnipro, Kharkov, Zhytomyr và Mykolaiv của Ukraine cũng đồng loạt cho biết họ tiếp tục bị Nga nhắm mục tiêu.

Ở Mykolaiv, một phần của một tòa nhà chung cư bị phá hủy, ít nhất một người đàn ông đã thiệt mạng. Tại Dnipro, các cuộc không kích nhắm trúng hạ tầng cơ sở năng lượng, gây thiệt hại nghiêm trọng và mất điện diện rộng.

31
Cột khói bốc lên từ khu vực nhà máy nhiệt điện gần Dnipro hôm 18/10. Ảnh: Twitter

Tại Zhytomyr, hỏa lực Nga nhắm trúng cơ sở hạ tầng điện. Các đoạn video chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy cột khói khổng lồ bốc lên trên bầu trời, trong khi điện bị cắt đột ngột ở một số khu vực.

Đây là ngày thứ 2 liên tiếp và là đợt thứ 3 trong 10 ngày Nga không kích các mục tiêu ở Kiev và các đô thị lớn khắp Ukraine. Trong đợt tấn công ngày 17/10, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận họ khai hỏa tên lửa tầm xa từ máy bay và tàu chiến nhắm vào các sở chỉ huy cũng như hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Hình ảnh do quân đội Nga công bố cho thấy tàu hộ vệ phóng tên lửa hành trình Kalibr từ Biển Đen, trong khi các tổ hợp tên lửa Iskander-K phóng đạn từ địa điểm không được công bố.

Ukraine, trong khi đó, khẳng định họ đã phá hủy 86% máy bay không người lái (UAV) tự sát mà Nga sử dụng trong các đợt không kích mới nhất. Tuy vậy, họ cũng thừa nhận hạ tầng năng lượng ở hàng trăm khu vực bị vô hiệu hóa sau các cuộc không kích của Nga.

Một số chuyên gia quân sự cho rằng việc Nga sử dụng nhiều UAV tự sát khiến các hệ thống phòng không Ukraine luôn trong tình trạng quá tải, mất khả năng đánh chặn.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov hôm 15/10 cho rằng kho dự trữ Nga chỉ còn 609 tên lửa công nghệ cao, giảm mạnh so với hơn 1.800 quả trước chiến sự. Nga không bình luận về thông tin này và vẫn duy trì tần suất tấn công các mục tiêu ở Ukraine bằng tên lửa.

Ngày đăng: 16:49 | 18/10/2022

Thái Hà / CAND