Trong diễn biến mới trên chiến trường Ukraine ngày 1/6, Moskva dường như đang thắt chặt vòng vây ở Sievierodonetsk.

Theo New York Times, quan chức Ukraine nói các lực lượng Nga đã tiến vào thành phố Sievierodonetsk, miền đông Ukraine theo 3 hướng và tiếp cận được trung tâm của thành phố.

Nếu kiểm soát được Sievierodonetsk, Nga sẽ có được “thành trì cuối cùng” của Ukraine tại Lugansk, rộng ra nhằm kiểm soát khu vực Donbass. Thành phố công nghiệp này là mục tiêu trọng tâm của Nga những ngày gần đây, theo NYT.

10
Ảnh minh họa

Người đứng đầu văn phòng chỉ huy quân sự địa phương, Serhiy Haidai cho biết, hiện phần lớn thành phố, nơi có khoảng 100.000 dân trước chiến sự, đã ở dưới sự kiểm soát của Nga.

Theo các nhà phân tích, việc Nga chỉ tập trung ở Sievierodonetsk có thể khiến Ukraine dễ phản công hơn ở các khu vực khác, bao gồm cảng chiến lược Kherson ở biển Đen. Kherson cũng là thành phố lớn đầu tiên ở Ukraine mà Nga giành kiểm soát.

Có được Sievierodonetsk sẽ giúp Nga tiến một bước gần hơn đến mục tiêu giai đoạn chiến sự thứ hai, kiểm soát miền đông Ukraine, nơi các lực lượng ly khai đã tham gia vào các cuộc giao tranh kể từ năm 2014. Sievierodonetsk cũng sẽ mở đường cho lực lượng Nga tiến về phía tây đến Kramatorsk và Sloviansk, thuộc Donetsk, những thành phố lớn cuối cùng mà Ukraine kiểm soát trong khu vực. 

Trong một bài phát biểu gần đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhận định tình hình chiến trường ở khu vực Donbass đang “rất khó khăn”. Nhưng ông cũng cho rằng quân đội của mình đang thành công gần Kherson, cũng như quanh khu vực Zaporizhzhia ở phía nam và Kharkov ở phía đông bắc. “Tình hình tiền tuyến nên được đánh giá một cách toàn diện, không chỉ dựa vào một khu vực khó khăn nhất và được chú ý nhiều nhất”.

Trong khi đó, Mỹ đang gửi các hệ thống tên lửa tân tiến mới đến cho Ukraine, đáp lại lời kêu gọi trong một thời gian dài của Kiev. Đây được cho là số vũ khí quan trọng nhất mà chính quyền Mỹ đã gửi đến Ukraine kể từ khi bắt đầu xung đột, bỏ qua mối lo ngại động thái này sẽ bị Nga coi là một hành động khiêu khích.

Trong một bài luận trên tờ New York Times, ông Biden viết rằng khoản viện trợ mới nhất sẽ giúp Ukraine “chiến đấu trên chiến trường và ở vị trí mạnh nhất có thể trên bàn đàm phán".

Vũ khí chính xác dẫn đường bằng vệ tinh được gửi đến được kỳ vọng sẽ mở rộng đáng kể tầm bắn của pháo binh Ukraine. Dù vậy, ông Biden và các quan chức chính quyền Mỹ khác nhấn mạnh rằng họ cung cấp vũ khí cho Ukraine để bảo vệ lãnh thổ của mình chứ không phải để tấn công Nga. Mỹ cũng đã quyết định không cung cấp tên lửa tầm xa có khả năng bay đến hơn 300km. 

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo châu Âu trong tuần này đã cam kết viện trợ tài chính 9,7 tỷ USD cho Ukraine.

Ngày đăng: 18:55 | 01/06/2022

Phương Anh / VTC News