Ở miền Đông Ukraine, nơi cuộc giao tranh ác liệt nhất đang diễn ra, các lực lượng Nga tiếp tục tiến về trung tâm quân sự quan trọng Pokrovsk. Nếu Pokrovsk thất thủ, Kiev có nguy cơ mất toàn tỉnh Donetsk.

Reuters đưa tin, ở miền Đông Ukraine, nơi diễn ra cuộc giao tranh ác liệt nhất của xung đột Nga - Ukraine, các lực lượng Nga đang tiếp tục tiến về Pokrovsk, một trung tâm quân sự quan trọng và là tuyến giao thông trọng yếu kết nối các thị trấn và thành phố xa hơn về phía Bắc.

Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) của Mỹ xác nhận vào tuần này rằng “quân Nga tiếp tục có những bước tiến đáng kể ở cấp chiến thuật tại khu vực Đông Nam của Pokrovsk”. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky trong một phát biểu qua video gần đây nói rằng tình hình gần Pokrovsk là “cực kỳ khó khăn”.

Ukraine đã hy vọng rằng cuộc tấn công bất ngờ vào khu vực Kursk của Nga được tiến hành hồi tháng trước sẽ buộc Nga phải tái triển khai quân đội và giảm áp lực cho các lực lượng bị bao vây ở phía Đông, nhưng cho đến nay, có vẻ như điều này vẫn chưa có tác dụng.

Nga tăng tốc tấn công miền Đông, Ukraine nguy cơ mất toàn bộ Donetsk -0
Hệ thống vũ khí pháo phòng không Pantsir-S1 của Nga bắn tên lửa. Ảnh: TASS

Gustav Gressel - chuyên gia quân sự tại Berlin của Hội đồng Đối ngoại châu Âu (ECFR) nói với đài DW của Đức rằng lực lượng Nga có thể san phẳng trung tâm hậu cần Pokrovsk. Ông này bổ sung rằng, kịch bản tệ nhất ngoài việc chiếm Pokrovsk là Nga đánh chiếm được toàn bộ tỉnh Donetsk.

Trong khi đó, Ukraine, với ngành công nghiệp máy bay không người lái (UAV) trong nước đang phát triển nhanh chóng, đã đẩy mạnh các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng, quân sự và giao thông của Nga.

Trước đó trong ngày 1/9, Nga cho biết Ukraine đã tiến hành một trong những cuộc tấn công bằng UAV lớn nhất kể từ đầu cuộc chiến, nhắm vào các nhà máy điện và một nhà máy lọc dầu, trong khi lực lượng của Moscow tiếp tục tiến về một thị trấn quan trọng ở miền Đông Ukraine.

Nga tăng tốc tấn công miền Đông, Ukraine nguy cơ mất toàn bộ Donetsk -0
Binh lính Nga khai hỏa về phía lực lượng Ukraine. Ảnh: Sputnik

Các quan chức Nga cho biết các đơn vị phòng không đã phá hủy 158 UAV do Ukraine phóng trong đêm và các mảnh vỡ đã gây ra hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu Moscow và nhà máy điện Konakovo. Kiev vẫn chưa bình luận về loạt vụ tấn công này.

Bộ Quốc phòng Nga đồng thời cho biết lực lượng của họ đã chiếm được thêm hai khu định cư ở khu vực Donetsk và đang "tiếp tục tiến sâu vào hệ thống phòng thủ của đối phương". Một trong số đó, Ptyche, cách Pokrovsk 21 km (13 dặm) về phía Đông Nam.

Theo TASS, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Oleksandr Syrskyi, trong một chia sẻ cũng mô tả tình hình "khó khăn" xung quanh tuyến tấn công chính của Nga ở miền đông Ukraine.

Nga tăng tốc tấn công miền Đông, Ukraine nguy cơ mất toàn bộ Donetsk -0
Ukraine có nguy cơ mất toàn khu vực Donetsk. Ảnh: DW

Trong một diễn biến có liên quan, hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ một UAV của Ukraine tại vùng Belgorod giáp biên giới với Ukraine trong đêm 1/9. Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai trẻ vị thành niên đang trong tình trạng nguy kịch sau cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực này.

Phía Ukraine cùng ngày cũng tố Nga tấn công trung tâm mua sắm và khu phức hợp sự kiện ở thành phố Kharkiv, Đông Bắc Ukraine khiến ít nhất 47 người thiệt mạng. Moscow thường xuyên phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường và cho biết việc phá hoại hệ thống năng lượng của Ukraine là mục tiêu quân sự hợp pháp.

Ngày đăng: 08:30 | 02/09/2024

Bảo Hân / CAND