Các hệ thống phòng không tiên tiến được khẩn trương tăng cường tới các tỉnh Zaporizhzhia và Kherson, trước lo ngại Kiev sẽ tiến hành đợt phản công lớn ở phía Nam Ukraine.

RiaNovosti ngày 23/7 dẫn lời ông Vladimir Rogov, một thành viên của hội đồng chính quyền Zaporizhzhia khẳng định, các hệ thống phòng không đã và đang được tăng cường đáng kể tại địa phương này, trong bối cảnh Ukraine tiến hành các đợt pháo kích ồ ạt vào Zaporizhzhia.

Nga vội tăng cường phòng không trước đà phản công của Ukraine ở phía Nam -0
Xe phòng không Pantsir-S1 của Nga ở Ukraine. Ảnh: TASS

"Tại Zaporizhzhia có hạ tầng cơ sở chiến lược đang đứng trước nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân trong trường hợp các chiến binh của ông (Volodymyr) Zelensky tấn công. Đó là nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và các nhà máy khác", ông Rogov giải thích.

Phần lớn tỉnh Zaporizhzhia, bao gồm nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu cùng tên, do Nga và lực lượng địa phương thân Nga kiểm soát. Tuy nhiên, Ukraine vẫn nắm giữ thành phố thủ phủ Zaporizhzhia và một số khu dân cư ở phía Bắc tỉnh.

Theo ông Rogov, một nhóm lớn binh sĩ Ukraine đã xuất hiện tại thành phố Zaporizhzhia. Họ dường như đã được huấn luyện sử dụng lựu pháo M777 và pháo phản lực phóng loạt HIMARS do Mỹ cung cấp.

Trước phát ngôn của ông Rogov, đại diện chính quyền tỉnh Kherson hiện do Nga kiểm soát toàn diện, ông Kirill Stremousov, cũng tuyên bố tăng cường năng lực phòng không tại đây để sẵn sàng đánh chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa do quân đội Ukraine tiến hành.

Dù bị đẩy lùi khỏi Donbass, Ukraine gần đây tỏ rõ quyết tâm giành lại các tỉnh duyên hải phía Nam đất nước là Kherson và Zaporizhzhia từ Nga. Cách đây hai tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tuyên bố quân đội Ukraine đang tập hợp một triệu binh sĩ phục vụ mục tiêu này.

Hôm 21/7, Bộ Ngoại giao Nga thông báo Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái tập kích nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và rằng một “thảm họa” đã được tránh trong gang tấc “là nhờ may mắn”https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-tang-cuong-vu-khi-phong-khong-truoc-da-phan-cong-cua-ukraine--i661556/

Ngày đăng: 15:56 | 24/07/2022

Thiện Nhân / cand.com.vn