Nga tuyên bố nếu tình hình trở nên cấp thiết, Syria sẽ nhận được tới 8 hệ thống phòng thủ tên lửa S-300. Các hệ thống này sẽ khiến Israel phải suy nghĩ kĩ trước khi không kích Syria.

8 hệ thống tới Syria

nga se gui 8 he thong s 300 toi syria israel phai de chung
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Nga. Ảnh: Getty.

Theo Kommersant, Nga sẽ chuyển 2-4 hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 tới Syria trong vòng 2 tuần tới và số lượng S-300 sẽ còn tăng trong tương lai.

Các hệ thống này sẽ được sử dụng để bảo vệ bờ biển của Syria cũng như khu vực biên giới của nước này với Israel, Jordan, Lebanon và Iraq. Dự kiến, sẽ có tổng cộng 8 hệ thống S-300 hiện diện tại Syria nếu giới chức quốc phòng Nga và Syria cảm thấy cần thiết.

Theo trang tin Izvestia của Nga, các hệ thống S-300 sẽ được Moscow chuyển cho Damascus bằng các máy bay vận tải Illusion-76 tới căn cứ không quân Khmeimin tại tỉnh Latakia (Syria). Việc chuyển hệ thống vũ khí đã được Tổng thống Vladimir Putin thông báo tới Tổng thống Bashar al-Assad vào thứ Hai (24.9) vừa rồi.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố các hệ thống phòng phòng thủ, tác chiến điện tử của Nga sẽ ngăn chặn việc kích hoạt hệ thống theo dõi vệ tinh dọc bờ biển Syria, qua đó khiến cho Không quân Israel gặp nhiều khó khăn nếu muốn thực hiện bất kỳ cuộc không kích nào trên lãnh thổ Syria. Ngoài ra, Moscow cũng sẽ trang bị hệ thống theo dõi, dẫn dường Nga cho các đơn vị phòng không Syria để các vụ việc như máy bay IL-20 bị bắn hạ nhầm sẽ không xảy ra trong tương lai.

Trước đó, Israel đã phủ nhận cáo buộc của Nga rằng máy bay F-16 của Không quân Israel (IAF) là nhân tố chính gây ra bị kịch máy bay IL-20 bị bắn hạ, đồng thời khẳng định Syria và đồng minh Iran phải chịu trách nhiệm cho vụ việc. Tuy nhiên, dựa trên dữ liệu radar của hệ thống S-400 đặt tại căn cứ không quân Khmeimin, Moscow đã “chắc như đinh đóng cột” rằng Tel Aviv đã nói dối.

Israel sẽ phải “suy nghĩ kĩ”

Sau khi Nga hứa sẽ chuyển hệ thống S-300, ông Faisal Mekdad – Phó Ngoại trưởng Syria – đã lên tiếng hoan nghênh động thái này, đồng thời cho rằng đáng lẽ Moscow phải chuyển giao S-300 sớm hơn.

“Từ trước tới nay, Israel đã có thói quen triển khai các động thái gây hấn với nhiều lý do khác nhau. Bây giờ, Israel sẽ phải tính toán chính xác hơn nếu có ý định tấn công Syria một lần nữa”, ông Mekdad nói

Trả lời truyền thông, Phó Ngoại trưởng Mekdad nhấn mạnh rằng các hệ thống S-300 được Nga chuyển tới sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích phòng phủ và Damascus chắc chắc “sẽ tự bảo vệ chính mình như mọi khi”.

Có cùng quan điểm nói trên, ông Vladimir Yevseyev – một chuyên gia quân sự Nga – cũng tuyên bố rằng các hệ thống S-300 sẽ khiến cho IAF không thể hoạt động trên không phận Syria được. Nếu Syria triển khai S-300 ở gần thủ đô Damascus, toàn bộ không phận Syria sẽ được bao phủ và bảo vệ.

nga se gui 8 he thong s 300 toi syria israel phai de chung

Cách điều khiển bất ngờ để S-300 phong tỏa trời Syria

Theo nhận định của một số chuyên gia, do khả năng yếu kém của kíp chiến đấu Syria nên Nga sẽ tự vận hành S-300. ...

nga se gui 8 he thong s 300 toi syria israel phai de chung

Mỹ cam kết đảm bảo cho Israel tự do hành động ở Syria

Thủ tướng Israel cho biết đã nhận được một số đảm bảo từ phía Tổng thống Mỹ về việc không quân Israel có thể tự ...

http://danviet.vn/the-gioi/nga-se-gui-8-he-thong-s-300-toi-syria-israel-phai-de-chung-916582.html

Ngày đăng: 19:15 | 27/09/2018

/ Dân Việt