Bộ Quốc phòng Nga đặt hạn chót cho các lực lượng Ukraine ở thành phố cảng Mariupol phải hạ vũ khí đầu hàng trong sáng nay, nhưng Kiev khước từ.

Đại tá Mikhail Mizintsev, giám đốc Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga, yêu cầu giới chức và lực lượng phòng thủ thành phố Mariupol hạ vũ khí đầu hàng lực lượng Nga trước 5h ngày 21/3 (9h giờ Hà Nội).

"Một thảm họa nhân đạo khủng khiếp đã lan rộng. Tất cả những ai buông vũ khí đều được đảm bảo an toàn ra khỏi Mariupol", đại tá Mizintsev nói. Ông cho biết các hành lang nhân đạo cho dân thường sẽ được mở theo hướng đông và tây ra khỏi Mariupol lúc 10h (14h giờ Hà Nội).

Mariupol, với vị trí chiến lược trên bờ Biển Azov, đã trở thành mục tiêu bị lực lượng Nga vây hãm từ đầu tháng 3, sau khi nước này mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24/2. Khoảng 400.000 cư dân Mariupol được cho là vẫn mắc kẹt trong thành phố giữa những đợt pháo kích mà không có điện, nước và hệ thống sưởi ấm.

"Giới chức Mariupol giờ đây có cơ hội để lựa chọn và đứng về phía người dân, nếu không tòa án quân sự đang chờ họ và đó chỉ là một phần nhỏ trong những gì mà họ đáng phải chịu cho những tội ác khủng khiếp của mình. Nga đang lập hồ sơ rất cẩn thận về những tội ác đó", Mizintsev nhấn mạnh.

Nga và Ukraine đổ lỗi lẫn nhau về việc không mở được các hành lang nhân đạo ở Mariupol. Mariupol án ngữ hành lang trên bộ nối bán đảo Crimea ở phía nam và vùng Donetsk ở phía đông, nơi lực lượng ly khai thân Nga đang kiểm soát một phần.

Thành phố cảng Mariupol phía đông Ukraine đã phải hứng chịu những đợt pháo kích nặng nề nhất kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự hôm 24/2, bao gồm cuộc tấn công vào khu hộ sinh, đánh bom một nhà hát và một trường nghệ thuật.

Hiện chưa thể thống kê đầy đủ thiệt hại do các cuộc giao tranh gây ra tại Mariupol do lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục làm việc. Trong số 400.000 cư dân tại Mariupol, nhiều người vẫn bị mắc kẹt trong tình trạng không có thực phẩm, nước uống và điện.

Theo phía Nga, tình hình chiến sự ở Mariupol, thành phố giáp biển Azov vẫn diễn ra quyết liệt. Moscow đã siết vòng vây xung quanh thành phố cảng chiến lược này. Nếu giành được quyền kiểm soát Mariupol và các khu vực lân cận, Nga sẽ giành quyền kiểm soát khu vực biển Azov. Từ biển Azov, Nga có thể mở đường xuống Biển Đen, dẫn tới kịch bản có thể kiểm soát đường bờ biển của Ukraine.

Ngoài ra, nếu kiểm soát Mariupol, Nga có thể sẽ tạo ra hành lang trên bộ ở Ukraine, kết nối vùng lãnh thổ ly khai ở Đông Ukraine và bán đảo Crimea được Nga sáp nhập năm 2014. Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 18/3 xác nhận, lực lượng Ukraine đã "tạm thời" mất quyền tiếp cận Biển Azov do chiến dịch quân sự của lực lượng vũ trang Nga.

Đáp trả tuyên bố của Nga, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk tuyên bố: "Không có bất kỳ sự đầu hàng hay hạ vũ khí nào. Chúng tôi đã thông báo cho phía Nga về điều này. Thay vì lãng phí thời gian vào 8 trang thư, chỉ cần mở hành lang nhân đạo".

Hội đồng thành phố Mariupol cũng bác bỏ "tối hậu thư" của Nga. "Họ cho Ukraine thời gian cho đến sáng để đưa ra phản hồi. Nhưng tại sao phải đợi lâu như vậy?", thông báo trên Facebook của hội đồng thành phố cho biết.

PV (th)

Nga - Ukraine nối lại đàm phán trực tuyến vào ngày 21/3 Nga - Ukraine nối lại đàm phán trực tuyến vào ngày 21/3
Nga và Ukraine sắp đạt được tiếng nói chung? Nga và Ukraine sắp đạt được tiếng nói chung?
"Tờ giấy thay đổi cuộc sống" của người tị nạn Ukraine "Tờ giấy thay đổi cuộc sống" của người tị nạn Ukraine

Ngày đăng: 10:36 | 21/03/2022

/ Nghề nghiệp và cuộc sống