Nhà máy hóa chất Azot tại "chảo lửa" Severodonetsk (Sievierodonetsk) vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, dù lực lượng Nga đã liên tục nã pháo vào khu vực này khiến các đám cháy bùng phát dữ dội vào sáng 12/6.

Reuters dẫn lời Thống đốc Luhansk Serhiy Gaidai ngày 12/6 cho biết, Nga đã nã pháo vào nhà máy hóa chất Azot ở thành phố Severodonetsk, Ukraine, khiến một đám cháy bùng phát và rò rỉ hàng tấn dầu tản nhiệt.

Ông đồng thời khẳng định giao tranh giữa Nga và Ukraine vẫn đang diễn ra không ngừng tại Severodonetsk - nơi đã trở thành trọng tâm trong cuộc tiến công của Nga ở miền đông Ukraine. 

Lực lượng Nga hiện đã kiểm soát phần lớn thành phố Severodonetsk nhưng Ukraine vẫn kiểm soát nhà máy hóa chất Azot.

2MZIH66JPFOFDBV27EN6P5IM5Q-1654995560726
Khói bốc lên từ nhà máy hóa chất Azot ở Severodonetsk. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố ngay sau đó, Thống đốc Luhansk thông tin thêm, khoảng 800 người đang ẩn náu trong một số hầm tránh bom bên dưới nhà máy Azot, bao gồm 200 nhân viên và 600 cư dân. Phe ly khai do Nga hậu thuẫn tuyên bố từ 300 đến 400 chiến binh Ukraine cũng bị mắc kẹt ở đây.

Tại Donetsk, Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine sáng cùng ngày cho biết trên Facebook rằng các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Nga vào ba thị trấn nhỏ ở phía Tây Bắc của Sloviansk thuộc tỉnh Donetsk, trong khi các cuộc giao tranh đang tiếp diễn tại một khu định cư cũng như ở phía Đông của thành phố.

NUSFFRBLOJP7FLWYP5UBPY2OIQ-1654995570906
Những cột khói bốc lên sau các đám cháy tại Lysychansk, Luhansk. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, hãng thông tấn Nga RIA đưa tin, có thể nhìn thấy một đám khói khổng lồ bốc lên không trung sau một vụ nổ ở thành phố Avdiivka, phía Đông Nam Ukraine, nơi có một nhà máy hóa chất khác. Thành phố này nằm ngay phía Bắc thành phố Donetsk, do lực lượng ly khai nói tiếng Nga kiểm soát.

Ukraine những ngày qua đã liên tục kêu gọi chuyển giao nhanh chóng vũ khí hạng nặng từ phương Tây để lật ngược tình thế chiến tranh, viện dẫn rằng lực lượng Nga có số lượng pháo nhiều hơn ít nhất 10 lần so với Ukraine.

Trong một video phát biểu đăng tải cuối ngày 11/6,Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng, trong khi "các cuộc giao tranh ác liệt trên đường phố vẫn tiếp diễn ở Severodonetsk", quân đội Ukraine đang từng bước giải phóng lãnh thổ xa hơn về phía Tây trong khu vực Kherson và cũng đã đạt được một số thành công ở Zaporizhzhia.

Ngày đăng: 08:25 | 12/06/2022

An Nhiên / CAND