Truyền thông Nga công bố hình ảnh tên lửa đạn đạo Iskander-M tập kích vị trí các hệ thống pháo phản lực HIMARS ở tỉnh Sumy của Ukraine, tiếp giáp bang Kursk của Nga.

Quân đội Nga thông báo các đơn vị trinh sát ngày 2/9 đã phát hiện vị trí ẩn nấp của 3 hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS của Ukraine tại các khu định cư Osoyevka và Glybnoye cách thành phố Sumy thuộc tỉnh cùng tên của Ukraine 20km về phía Đông Nam, RiaNovosti đưa tin.

Video ghi lại các vụ tập kích nhằm vào pháo HIMARS do Nga thực hiện ở Sumy. Video: Bộ Quốc phòng Nga

"Sau khi nhận dạng mục tiêu, bộ chỉ huy quyết định tiến hành tấn công bằng tên lửa có độ chính xác cao vào các vị trí pháo phản lực phóng loạt của đối phương", quân đội Nga tuyên bố, khẳng định 3 hệ thống HIMARS đều đã bị phá hủy cùng các phương tiện và nhân sự hộ tống.

Video do quân đội Nga đăng tải cho thấy, các phương tiện quân sự của Ukraine di chuyển rồi ẩn nấp trong các khu rừng nhưng bị máy bay trinh sát không người lái (UAV) theo dõi liên tục. Không lâu sau, tên lửa Iskander-M của Nga lao thẳng xuống mục tiêu, gây ra các vụ nổ lớn.

Khu vực 3 hệ thống HIMARS bị phá hủy nằm cách không xa bang Kursk của Nga, nơi diễn ra các đợt giao tranh ác liệt giữa quân đội Nga và lực lượng Ukraine. Moscow nhiều lần cáo buộc Kiev sử dụng pháo HIMARS tập kích các mục tiêu ở Kursk, gây thiệt hại về hạ tầng.

Iskander-M hủy diệt loạt 3 pháo HIMARS gần chiến trường Kursk -0
Pháo HIMARS khai hỏa. Ảnh minh họa: GettyImages

Ukraine từ ngày 6/8 triển khai thiết giáp và hàng ngàn binh sĩ tràn qua biên giới bang Kursk, đánh dấu cuộc xâm nhập lớn nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi xung đột bùng phát. Sau gần một tháng giao tranh, Kiev khẳng định đã tạm kiểm soát 100 khu định cư trải dài trên khu vực hẻo lánh rộng 1.300km2 ở Kursk.

Đổi lại, thống kê đến ngày 2/9 của quân đội Nga cho thấy, Ukraine đã mất khoảng 8.900 binh sĩ và hơn 80 xe tăng cùng hàng chục thiết giáp khác.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tháng trước tuyên bố mục tiêu của Ukraine trong chiến dịch ở Kursk là thiết lập "vùng đệm an ninh" trên lãnh thổ Nga. Ngoài ra, giới quan sát cho rằng Kiev hi vọng cuộc đột kích sẽ buộc Moscow rút lực lượng khỏi mặt trận Donbass.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá đây là ván cược tiềm ẩn rất nhiều rủi ro của Ukraine, khi quân đội Ukraine không đủ nguồn lực để thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ: vừa tiến công ở Kursk, vừa phòng thủ ở mặt trận Donbass, gồm hai tỉnh Donetsk và Lugansk.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-na-iskander-m-huy-diet-loat-3-phao-himars-gan-chien-truong-kursk-i742430/

Ngày đăng: 08:08 | 03/09/2024

Thái An / VTC News