Reuters dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Nga đã bác bỏ khả năng đàm phán hạt nhân với Mỹ vì lập trường của Washington trong việc mở rộng tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

nga.png
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tham dự cuộc họp báo thường niên tại Mátxcơva, Nga. Ảnh: TASS

"Chúng tôi thấy không có lý do gì để đối thoại với Washington nếu không tôn trọng lợi ích cơ bản của Nga. Trước hết, đây là vấn đề về sự mở rộng của NATO vào không gian hậu Xô Viết, gây ra mối đe dọa đối với an ninh chung", bà Zakharova nêu rõ.

Trước đó, Nga tuyên bố sẽ không thảo luận về việc ký một hiệp ước mới với Mỹ để thay thế một thỏa thuận hạn chế vũ khí hạt nhân chiến lược của mỗi bên sẽ hết hiệu lực vào năm 2026 vì thỏa thuận này cần được mở rộng để áp dụng cho các quốc gia khác.

"Cho đến khi Washington đánh giá lại đường lối chống Nga, bất kỳ cuộc thảo luận nào với Mỹ về các vấn đề chiến lược, bao gồm kiểm soát vũ khí hạt nhân, đều vô nghĩa đối với Nga. Trên thực tế, nó chỉ đơn giản là phản tác dụng. Nhìn về phía trước, chúng tôi thấy không có lý do gì để tham gia vào cuộc đối thoại chiến lược với Washington trừ khi nó bao gồm các nỗ lực toàn diện nhằm giảm mức độ xung đột chung, tôn trọng các lợi ích cơ bản của Nga và tập trung vào việc giải quyết các mâu thuẫn an ninh cơ bản do Mỹ và NATO tạo ra", nhà ngoại giao lưu ý, khi được hỏi về khả năng diễn ra các cuộc đàm phán giữa Mátxcơva và Washington về Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược.

Theo bà Zakharova, Mỹ không tỏ ra sẵn sàng tham gia vào một cuộc đối thoại toàn diện về mọi khía cạnh quan trọng của vấn đề ổn định chiến lược, "trong khi đây là điều mà Nga vẫn luôn nhấn mạnh. Tình hình an ninh hiện nay rất quan trọng. Nga đã nhiều lần đề cập đến vấn đề này và làm rõ lập trường của mình”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga giải thích Mátxcơva phản đối ý tưởng "tiến hành các cuộc đàm phán tách biệt khỏi thực tế quân sự và chính trị", đồng thời nói thêm rằng Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã không tổ chức các cuộc họp về ổn định chiến lược với các quan chức phương Tây bên lề Tuần lễ cấp cao của khóa họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

https://hanoimoi.vn/nga-loai-tru-dam-phan-hat-nhan-voi-my-680091.html

Ngày đăng: 08:28 | 03/10/2024

Kim Phượng / HNM.com.vn