Nga vẫn chưa đưa ra bất kì bình luận gì trước thông tin tập trận chung với Iran ở eo Hormuz. Điều này khiến giới quan sát cảm thấy hoài nghi.

Mới đây, Tư lệnh hải quân Iran, chuẩn đô đốc Hossein Khanzadi, tuyên bố trong tương lai gần, Nga và Iran có thể sẽ tổ chức cuộc tập trận hải quân chung ở eo biển Hormuz.

"Dự kiến cuộc tập trận hải quân chung giữa Nga và Iran sẽ sớm được tổ chức ở Ấn Độ Dương, có thể ở phía Bắc Ấn Độ Dương, bao gồm cả eo biển Hormuz. Cuộc tập trận sẽ được tổ chức trước cuối năm nay", ông Khanzadi nói.

Ngoài ra, ông Hannad cũng xác nhận rằng Nga và Iran đang đàm phán để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng ở biển Caspian. Một hiệp ước về sự hợp tác giữa Iran và Nga đang được biên soạn.

Chuẩn đô đốc Khanzadi đang ở Nga trong chuyến thăm 3 ngày tới Moscow theo lời mời của tư lệnh hải quân Nga. Theo ông, Bộ Tổng tham mưu Các Lực lượng Vũ trang Iran và Bộ Quốc phòng Nga đã ký một bản ghi nhớ để mở rộng quan hệ song phương.

"Đây là bản ghi nhớ đầu tiên về loại hình này và nó có thể được xem là một bước ngoặt trong mối quan hệ giữa Tehran và Moscow trong lĩnh vực quốc phòng", ông Khanzadi nhấn mạnh.

nga im lang bat thuong truoc tap tran hormuz
Nga vẫn chưa đưa ra bất kì bình luận gì trước thông tin tập trận chung với Iran ở eo Hormuz.

Tình hình ở eo biển Hormuz đang vô cùng căng thẳng. Ngày 19/7, tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh, đã bị bắt giữ tại đây. Tehran tuyên bố rằng họ đã bắt giữ một tàu chở dầu vì vi phạm luật hàng hải quốc tế.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng Mỹ đang lên kế hoạch hợp tác với các đối tác trong khu vực nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở Hormuz và các eo biển khác ở Vịnh Ba Tư.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia Oleg Glazunov từ Hiệp hội các nhà khoa học chính trị quân sự, giáo sư Khoa học Chính trị và Xã hội học của trường Đại học tổng hợp kinh tế Plekhanov bình luận:

"Cuộc diễn tập giữa Nga và Iran diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở eo biển Hormuz. Tàu chở dầu Iran không được phép di chuyển, bị chặn lại, bị kiểm tra vì các lệnh trừng phạt. Iran cũng không ngồi yên, họ cũng tìm cách chặn các tàu chở dầu đi qua đây.

Tình hình rất nghiêm trọng, có thể nói như đêm trước chiến tranh. Do đó, Iran cần tranh thủ sự hỗ trợ của các đồng minh chiến lược, và trong trường hợp này, Nga giống như một sự cứu rỗi cho Iran.

Nếu tổ chức các cuộc tập trận chung, Nga và Iran sẽ cho thế giới thấy họ có thể hợp tác thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu ở eo biển Hormuz. Đối với Iran, đó là một liều thuốc tinh thần cực mạnh giúp họ hiểu rằng, họ không đứng một mình".

Điều đáng nói ở đây đó là Nga vẫn chưa đưa ra bất kì bình luận gì trước thông tin tập trận chung với Iran ở eo Hormuz. Điều này khiến giới quan sát cảm thấy hoài nghi về mối quan hệ được xem là tốt đẹp giữa hai nước.

Có hay không cuộc tập trận chung giữa Nga và Iran tại eo Hormuz trong tương lai? Đây vẫn còn là một bí ẩn lớn. Tất cả mọi thứ đều được hai bên đưa lên bàn cân. Moscow được gì khi tập trận cùng Iran? Khi nào bài toán này có lời giải thì khi đó mới biết được rằng Nga có tập trận cùng Iran hay không.

Nga và Iran đang đứng chung một chiến tuyến ở Syria. Thế nhưng thời gian gần đây, lực lượng bộ binh Iran đã không tham gia chiến đấu tại chiến trường tây bắc Syria. Điều này khiến chính phủ Syria và Nga gặp rất nhiều khó khăn.

Một rạn nứt nhỏ trong mối quan hệ giữa Nga và Iran có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cục diện Trung Đông. Và nếu Iran không cân đối được sách lược ngoại giao với Nga thì họ sẽ phải đứng một mình trong vòng vây của Mỹ và đồng minh tại Vùng Vịnh.

nga im lang bat thuong truoc tap tran hormuz

Đài Loan phóng 117 tên lửa sau khi Trung Quốc thông báo tập trận

Đài Loan phóng nhiều tên lửa tầm trung và tầm xa ra biển trong hai ngày qua, được cho là để đáp trả cuộc tập ...

nga im lang bat thuong truoc tap tran hormuz

Chiến hạm Nga và Iran có thể tập trận chung ở eo biển Hormuz

Hải quân Nga và Iran tăng cường các hoạt động hợp tác quân sự trong bối cảnh căng thẳng tại Vùng Vịnh không có dấu ...

nga im lang bat thuong truoc tap tran hormuz

Trung Quốc thông báo tập trận gần Đài Loan

Trung Quốc tuyên bố cấm các phương tiện đi vào khu vực phía tây và bắc đảo Đài Loan ngày 29/7-2/8 để thực hiện hoạt ...

Trung Kiên

Ngày đăng: 21:42 | 31/07/2019

/ baodatviet.vn