Nga xác nhận đang sử dụng một loại vũ khí laser bí mật để đốt cháy thiết bị bay không người lái (UAV) của Ukraine, trong bối cảnh Kiev nhận nhiều lô UAV mới từ phương Tây.

Reuters dẫn lời phó Thủ tướng Nga phụ trách các vấn đề phát triển công nghiệp quốc phòng, ông Yury Borisov hôm nay (18/5) xác nhận quân đội nước này đã sử dụng vũ khí laser thế hệ mới có tên "Zadira" để phá hủy UAV trên chiến trường Ukraine.

Nga hé lộ mẫu vũ khí laser bí mật đốt cháy UAV Ukraine -0
Hình ảnh của mẫu Peresvet.

"Mẫu vũ khí laser mới có thể phá hủy cấu trúc vật lý của mục tiêu, dùng nhiệt để phá hủy và mục tiêu sẽ bốc cháy", ông Borisov mô tả về cách thức hoạt động mẫu vũ khí mới.

"Các hệ thống vũ khí laser đã bắt đầu được bàn giao cho quân đội. Những loại đầu tiên đã được sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine", ông Borisov nói thêm, TASS dẫn lời.

Năm 2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố một loạt vũ khí chiến lược, gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat, tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, thiết bị lướt Avangard, tàu ngầm không người lái Poseidon và cả một mẫu vũ khí laser đời mới có tên Peresvet.

Theo ông Yury Borisov, Peresvet đã được triển khai rộng rãi và nó có khả năng làm mù các vệ tinh hoạt động ở độ cao 1.500 km so với Trái đất. Trong khi đó, Zadira mạnh mẽ hơn, có khả năng đốt cháy một UAV bay cách 5km trong vỏn vẹn 5 giây.

Nga hé lộ mẫu vũ khí laser bí mật đốt cháy UAV Ukraine -0
Quân nhân Nga vận hành vũ khí ở Ukraine. Ảnh: TASS

Reuters nhận xét phát biểu của ông Borisov cho thấy, Nga đã đạt được tiến bộ đáng kể với vũ khí laser, một xu hướng vũ khí được các cường quốc hạt nhân khác như Mỹ và Trung Quốc quan tâm, nhưng dường như chưa đạt được đột phá giống như Moscow.

UAV đóng vai trò ngày càng lớn trong các cuộc xung đột quân sự hiện đại nhờ hiệu quả cao, không gây tổn thất nhân lực và giá thành thấp. Tại Ukraine, lực lượng của cả Nga và Ukraine sử dụng rất nhiều UAV cho các mục đích tấn công và trinh sát.

Hiện chưa rõ số lượng UAV Ukraine bị Nga bắn hạ bằng vũ khí laser. Theo thống kê của Moscow, quân đội nước này đã phá hủy 927 UAV các loại của Ukraine từ đầu chiến dịch quân sự, trong đó bao gồm hàng chục chiếc Bayraktar TB-2 nổi tiếng do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

Ông Borisov tiết lộ, việc sử dụng vũ khí laser đối phó UAV giúp tiết kiệm đáng kể chi phí so với việc khai hỏa tên lửa phòng không tầm ngắn và trung từ các hệ thống Tor hoặc Pantsir.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-he-lo-mau-vu-khi-laser-bi-mat-dot-chay-uav-ukraine-i654148/

Ngày đăng: 07:52 | 19/05/2022

Thiện Nhân / cand.com.vn