Moskva cho biết hai cảng chính ở Ukraine trên biển Azov đã sẵn sàng hoạt động, nhưng Kiev cần dỡ mìn bờ biển để việc xuất khẩu diễn ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 7/6 nói các cảng ở Berdyansk và Mariupol đã hoạt động trở lại. "Việc chuẩn bị để đưa cảng Mariupol vào khai thác đã hoàn tất. Nó đang hoạt động bình thường và đã tiếp nhận những tàu chở hàng đầu tiên".

Theo Reuters, biển Azov nông hơn biển Đen và các cảng tại đây chỉ có thể đón các tàu nhỏ hơn. Cảng chính Odessa của Ukraine vẫn bị phong tỏa.

Nga: Hai cảng Ukraine sẽ chuyển ngũ cốc khi Kiev dỡ mìn bờ biển - 1

Nga nói hai cảng Ukraine sẵn sàng chuyển ngũ cốc. (Ảnh minh họa)

Hơn 20 triệu tấn ngũ cốc đang bị mắc kẹt ở Ukraine chờ vận chuyển và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây cho biết con số này có thể tăng lên 75 triệu vào mùa thu.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Ukraine cần rà phá mìn dọc bờ biển để hoạt động xuất khẩu ngũ cốc diễn ra. “Điều này sẽ cho phép các tàu, sau khi được quân đội chúng tôi kiểm tra để đảm bảo họ không mang theo vũ khí nào, vào cảng, lấy hàng và với sự giúp đỡ của chúng tôi, tiến ra vùng biển quốc tế".

Nga kiểm soát phần lớn bờ biển của Ukraine trong gần 15 tuần chiến sự. Các tàu chiến của Moskva trong đó kiểm soát biển Đen và biển Azov - điều được cho là khiến hoạt động xuất khẩu nông sản của Ukraine bị đình trệ.

Ukraine và phương Tây cáo buộc Moskva vũ khí hóa nguồn cung cấp lương thực. Còn Nga nói việc Kiev rải mìn ở các khu vực bờ biển, cộng với các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên Moskva, là nguyên nhân dẫn đến tình hình hiện tại. 

Liên hợp quốc đang lên kế hoạch cùng Kiev và Moskva khởi động lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc ở cảng của Ukraine. Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ cấp các tàu hộ tống hải quân để đảm bảo đưa hàng ra khỏi biển Đen một cách an toàn.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ thăm Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về các đề xuất.

Ông Shoigu cũng cho biết các lực lượng Nga đã khôi phục hệ thống giao thông đường sắt qua miền Nam và miền Đông Ukraine, bắt đầu vận chuyển hàng hóa đến Mariupol, Berdyansk và Kherson trên 1.200 km đường ray.

Nga: Hai cảng Ukraine sẽ chuyển ngũ cốc khi Kiev dỡ mìn bờ biển - 2

(Ảnh minh họa)

Tạo ra cái gọi là "hành lang đất liền" giữa Nga và bán đảo Crimea, được Moskva sáp nhập vào năm 2014, được cho là một phần quan trọng trong chiến lược của Nga kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu, các lực lượng vũ trang nước này đã kiểm soát 97% vùng Lugansk và một phần đáng kể Donetsk.

Theo đánh giá của Bộ Quốc phòng Anh, Nga có thể kiểm soát hoàn toàn Lugansk trong hai tuần tới.

https://vtc.vn/nga-hai-cang-ukraine-se-chuyen-ngu-coc-khi-kiev-do-min-bo-bien-ar681169.html

Ngày đăng: 08:00 | 08/06/2022

PHƯƠNG ANH / VTC News