Bộ Quốc phòng cho biết có tới 10 chuyên gia nước ngoài vận hành HIMARS cũng "bị loại bỏ" trong chiến dịch này.

Moskva cho biết, quân đội Nga hạ 3 hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) do Mỹ cung cấp cùng với một số nhân viên quân sự nước ngoài giúp Kiev vận hành các hệ thống tên lửa.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Hôm 6/7, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các hệ thống này bị loại bỏ nhờ sự phối hợp của các lực lượng máy bay chiến đấu, máy bay không người lái, pháo binh và tên lửa Nga. Họ nói thêm rằng cuộc tấn công cũng giết chết “tối đa 10 chuyên gia nước ngoài phục vụ các hệ thống đó”.

Tuy nhiên, các quan chức không cho biết HIMARS – có tầm bắn khoảng 80 km – bị phá hủy ở đâu, cũng như không cung cấp thông tin chi tiết về quốc tịch của nhân viên nước ngoài.

Một số kênh Telegram Nga công bố video về cuộc tấn công, khẳng định nó diễn ra ở vùng Kherson vào ban đêm. Đoạn clip đen trắng cho thấy những gì trông giống như ba dàn HIMARS đang di chuyển trên đường trước khi trúng đòn tấn công tên lửa cực mạnh, lửa và khói bốc lên không trung.

Tháng trước, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố phá hủy một HIMARS khác ở vùng Kharkov của Ukraine. Các cuộc tấn công xảy ra sau khi Mỹ tuyên bố hồi tháng 5 rằng họ cho phép Kiev sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất để tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga, trong khi các quan chức Ukraine xác nhận rằng tên lửa được sử dụng để bắn phá các trung tâm hậu cần và các vị trí pháo binh của Nga dọc biên giới.

Giới chức Nga nhiều lần cáo buộc Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây sản xuất, đặc biệt là HIMARS do Mỹ cung cấp và tên lửa ATAMCS tầm xa để tấn công dân thường. Theo hướng này, Moskva chỉ trích Washington về việc cung cấp vũ khí, cho rằng khi làm như vậy, Mỹ "đang khuyến khích những kẻ khủng bố ở Kiev phạm tội mới".

Nga cũng cho biết họ biết rõ về sự hiện diện của quân nhân nước ngoài ở Ukraine và lưu ý rằng họ được coi là "mục tiêu hợp pháp" đối với lực lượng của Moskva. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vào cuối tháng 5 rằng những quân nhân nước ngoài đó đang phải chịu thương vong. 

https://vtcnews.vn/nga-ha-guc-ba-he-thong-ten-lua-ukraine-do-my-san-xuat-ar882329.html

Ngày đăng: 08:39 | 09/07/2024

PHƯƠNG ANH (Nguồn: RT) / VTC News