(Tin tức thời sự) - TP.HCM đã ghi nhận nhiều tư vấn, góp ý, quyết định phương án xây đường sắt trên cao nên Nga tham gia sau sẽ phải chú ý tới một số đặc điểm.

Trao đổi với Báo Đất Việt, KS. Hà Ngọc Trường - Trưởng bộ môn đường sắt metro - Trường ĐH GTVT TP.HCM cho biết, năm 2013, Quyết định 568 của Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn đến sau năm 2020 đã nêu rõ phương án: giữ nguyên ga Sài Gòn ở vị trí cũ nhưng cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt bắc - nam đoạn Trảng Bom - Hòa Hưng (ga Sài Gòn), riêng đoạn từ ga Bình Triệu đến ga Hòa Hưng sẽ làm đường sắt trên cao.

nga giup tphcm lam duong sat do thi tuong lai xa

Vài trăm mét đường sắt cao tốc trên cao còn khó làm (?!)

Từ đó đến nay, chính quyền TP.HCM đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai theo quy hoạch nhưng 5 năm qua dự án vẫn “án binh bất động” dù là dự án ưu tiên của TP.

Nói đến điều này để thấy, ý tưởng làm đường sắt cao tốc trên cao được vị đại diện Công ty làm đường sắt của Nga là không phải mới. Tuy nhiên, vì ý tưởng của Công ty đường sắt của Nga chưa có nghiên cứu cụ thể về tuyến đường, vận hành, thời gian... nên để nói về tương lai dự án là còn khá xa.

Hơn nữa, theo những gì được tiết lộ, dự án mà Công ty đường sắt thuộc Tập đoàn Đường sắt Nga muốn hợp tác với Công ty của Việt Nam để xây dựng là không nằm trong quy hoạch theo Quyết định 568 nói trên.

Do đó, nếu muốn hiện thực hóa dự án, công ty này sẽ phải bắt đầu các hình thức thủ tục khá phức tạp và kéo dài. Sau khi có phương án nghiên cứu, sẽ mất thời gian xây dựng quy hoạch sửa đổi và lại chờ duyệt. Quá trình thủ tục này có thể mất đến 5 năm.

"Khi các nhà đầu tư muốn làm dự án, họ phải có động thái tham khảo các tài liệu nghiên cứu, quy hoạch từ UBND, Sở Giao thông, xem dự án nào đang được ưu tiên, xin được đầu tư, bắt đầu quá trình nộp hồ sơ, xét duyệt... Từ một dự án hợp tác đến một dự án đi vào hiện thực là rất khó khăn và cần nhiều thời gian" - KS. Hà Ngọc Trường cho biết.

Vị chuyên gia nói thêm, chưa kể, với sáng kiến làm 80km đường sắt gồm 30km đường sắt trong nội thành, 50km ngoài thành đến sân bay Long Thành cũng sẽ là phương án không tối ưu và sẽ rất đắt đỏ. Đặc biệt là đường nối sân bay Long Thành sẽ phải vận dụng kết nối vào đường sắt Bắc- Nam. Nếu xây dựng một tuyến đường sắt riêng làm đường sắt cao tốc thì rất đắt và làm thế nào để thu hồi được vốn?

"Tuyến đường sắt trên cao từ Bình Triệu - Hòa Hưng mà TP.HCM lựa chọn chỉ vài trăm mét mà ước tính có giá vào khoảng 200 triệu USD (khoảng 4.600 tỉ đồng). Nhưng vẫn chưa có nhà đầu tư nào "nhảy" vào làm. Nếu tới 80km thì không biết nguồn tiền sẽ lớn tới đâu, và có hiệu quả thực không?

Chưa kể, tuyến đường tới 80km sẽ phải giải tỏa lượng mặt bằng lớn, có thể còn phá hỏng cả quy hoạch của Thành phố" - KS. Trường nhận định.

Vị chuyên gia cho hay, điểm tắc nghẽn từ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là điểm nóng ở TP.HCM từ lâu đã có chuyên gia của Liên Hiệp Quốc, chuyên gia ODA của Nhật, chuyên gia của TP với quá trình tìm hiểu lâu năm nghiên cứu kỹ lưỡng để thống nhất ở một giải pháp.

Trong khi Nga lại chưa có kinh nghiệm xây dựng hệ thống giao thông ở TP.HCM, mức độ am hiểu về hệ thống giao thông TP.HCM cũng sẽ là hạn chế khi thực hiện dự án.

nga giup tphcm lam duong sat do thi tuong lai xa

Chưa có đường sắt cao tốc, chưa hết tắc

KS. Hà Ngọc Trường cho rằng, đáng ngại nhất hiện nay nguồn vốn chứ không hẳn là nhà thầu.

Ông cho biết, với khoảng 4.600 tỉ đồng để làm đoạn đường sắt trên cao này, nếu tính tỷ lệ trượt giá, chi phí nhân công, nguyên liệu, giá đất đền bù... sau 5 năm, chắc chắn kinh phí bỏ ra sẽ lớn hơn nhiều.

Đầu tư vào đường sắt thu hồi vốn rất khó khăn, lại không thể thực hiện thu phí theo hình thức BOT nên việc thu hút xã hội hóa rất khó, ít doanh nghiệp tham gia. Với tình hình nợ công và ngân sách hiện nay, giải pháp vay vốn ODA hay sử dụng ngân sách nhà nước gần như không khả thi.

Nếu với chỉ một mình công ty Nga muốn làm trọn vẹn dự án này thì sẽ cực kỳ khó, nếu không muốn nói là không khả thi.

nga giup tphcm lam duong sat do thi tuong lai xa 6 dấu hiệu nhận biết anh chàng có muốn cưới bạn hay không

(Dân Việt) Có những mối tình cứ kéo dài hết năm này sang năm khác, chẳng biết đén bao giờ mới cưới. Trong khi tuổi ...

nga giup tphcm lam duong sat do thi tuong lai xa BMW iNext Concept ra mắt - crossover điện đến từ tương lai

Sở hữu kiểu dáng đột phá đi kèm công nghệ tự lái bán tự động tiên tiến và hàng loạt công nghệ hỗ trợ mới ...

nga giup tphcm lam duong sat do thi tuong lai xa Tương lai nào cho tàu Thống Nhất sau khi có đường sắt cao tốc?

Theo kiến nghị của liên danh tư vấn, đường sắt Thống Nhất sẽ được nâng cấp để chở hàng hóa và hành khách, tiếp tục ...

Cúc Phương

Ngày đăng: 10:50 | 29/09/2018

/ http://baodatviet.vn