Tham gia hoạt động quân sự ở Syria quân đội Nga đã sử dụng rất nhiều loại UAV, bao gồm UAV Eleron-3CV, Tachyon, Orlan-10 và Forpost...

nga dung uav nao tung hoanh bau troi syria
Máy bay không người lái Orlan-10 của Nga.

Trong số các máy bay không người lái hạng nhỏ (UAV) ở đây, đã được sử dụng UAV Eleron-3CV do Enix phát triển.

Được trang bị động cơ điện, UAV có thể thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và quan sát, thực hiện các chuyến bay kéo dài hơn 1,5 giờ.

Sự hiện diện của UAV trong hoạt động ở Syria đã được biết đến sau khi xuất hiện dữ liệu về việc phát hiện một UAV rơi trong khu vực do lực lượng chống chính phủ kiểm soát.

Một UAV khác thuộc loại nhỏ tầm ngắn, được sử dụng bởi quân đội Nga ở Syria là Tachyon, được tạo ra bởi Izhmash-Unmned Systems. Chiếc UAV này được chế tạo bởi cấu hình khí động học, sải cánh của nó khoảng 2 m.

Tổ hợp bao gồm một tàu lượn với hệ thống điều khiển tự động, các bộ phận điều khiển, hệ thống cung cấp điện, hệ thống hạ cánh bằng dù và bộ phận khác có thể tháo rời.

UAV có thể bay tới 2 giờ, thực hiện các nhiệm vụ quan sát, nhắm mục tiêu, điều chỉnh hỏa lực, đánh giá thiệt hại ở khoảng cách lên tới 40 km.

UAV lớn hơn là Orlan-10, được tạo bởi Trung tâm công nghệ chuyên dụng, là hệ thống tầm trung. UAV được chế tạo theo cấu hình khí động học thông thường, trọng lượng cất cánh khoảng 16-18 kg. Động cơ đốt trong cho phép máy bay không người lái ở trên không trong tối đa 16 giờ. UAV có thể hoạt động trong phạm vi 100 km.

UAV hạng nặng Forpost được lắp ráp tại Nhà máy hàng không dân dụng Ural, hiện nay là hệ thống không người lái đa chức năng có sẵn trong quân đội Nga. Trọng lượng cất cánh tối đa của UAV là khoảng 450 kg, bao gồm 100 kg trọng tải.

UAV có thể thực hiện các chuyến bay kéo dài 17,5 giờ, mang theo hệ thống quang điện tử đa kênh chất lượng cao, thực hiện giám sát bí mật ở khoảng cách lớn. Một ăng ten định hướng bảo đảm bán kính hoạt động của UAV 250 km.

Như đã báo cáo, các UAV này trong phần lớn các trường hợp đã được sử dụng để theo dõi và kiểm soát các cuộc tấn công vào các mục tiêu ở Syria.

Các đơn vị có máy bay không người lái hạng nhẹ đã được phân bố khắp Syria. Các UAV Forpost được đặt tại các sân bay và căn cứ không quân. Cần lưu ý rằng, trong các chiến dịch Syria, các đơn vị của Nga đã tham gia không chỉ các UAV đã sản xuất hàng loạt, mà cả các UAV mới, chúng vẫn đang được thử nghiệm tại Syria.

Ví dụ, UAV Corsair được tạo ra bởi Luch, đã được thử nghiệm chiến đấu ở Syria. UAV với trọng lượng cất cánh khoảng 200 kg, theo các chuyên gia loại UAV này tương tự của UAV Shadow của Mỹ.

Cũng trên bầu trời Syria vào mùa xuân năm 2019, một chiếc UAV khác hiện đang được nghiên cứu và phát triển ở Nga là UAV Orion do công ty Kronstadt phát triển. Chiếc UAV này dường như có thể mang theo không chỉ các hệ thống tình báo và giám sát mà còn cả vũ khí.

Trên các phương tiện truyền thông cũng xuất hiện thông tin về việc phát hiện các nguyên mẫu UAV chưa được tiết lộ, một số chuyên gia đã xác định chúng là của Nga.

Chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Syria đã chứng minh rằng, trước đó 10-15 năm Nga chậm chễ trong việc phát triển UAV, nhưng trong những năm trở lại đây đã cải thiện tình hình đáng kể.

Việc sử dụng UAV ở Syria giúp định hướng cần thiết để tiến xa hơn trong việc xây dựng hệ thống không người lái và cũng như phát triển hệ thống UAV mới.

Nguyễn Đông

nga dung uav nao tung hoanh bau troi syria UAV Nga xác lập kỷ lục buồn

Việc liên tiếp bị bắn hạ trên tất cả các chiến trường từng xuất hiện, Orlan-10 đang lập nên một kỷ lục buồn của Không ...

nga dung uav nao tung hoanh bau troi syria UAV tấn công tự sát Nga ưu việt hơn cả Harop Israel?

Trên chiến trường Syria, máy bay không người lái tấn công tự sát Harop của Israel đã chứng minh rằng nó sẽ là vũ khí ...

Ngày đăng: 19:09 | 30/06/2019

/ http://baodatviet.vn