Truyền thông Nga ngày 14/5 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này Alexander Grushko cho biết, Moscow sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả thích hợp nếu NATO triển khai vũ khí hạt nhân đến gần biên giới Nga.

"Cần phải đáp trả bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp để đảm bảo khả năng răn đe", Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Alexander Grushko cho biết.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga đồng thời khẳng định, Moscow không có lập trường thù địch với Phần Lan và Thụy Điển và không thấy lý do "thực sự" để hai quốc gia đó gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Nga dọa đáp trả nếu NATO đưa vũ khí hạt nhân đến gần biên giới -0
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko. Ảnh: Reuters

Ông cũng nhắc lại tuyên bố trước đó của Điện Kremlin rằng phản ứng của Moscow trước khả năng mở rộng của NATO sẽ phụ thuộc vào mức độ di chuyển khí tài quân sự của khối này về phía Nga cũng như các cơ sở hạ tầng quân sự mà khối này triển khai.

Trước đó, hôm 12/5, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin cùng tuyên bố nước này phải nộp đơn gia nhập NATO "một cách nhanh chóng mà không trì hoãn", đánh dấu bước chuyển đổi chính sách quan trọng của quốc gia vốn theo đường lối trung lập.

Sự chuyển hướng nhanh chóng của Phần Lan được cho là có thể tác động tới quyết định của nước láng giềng Thụy Điển về việc xin gia nhập NATO.

Hãng RIA đưa tin ngày 13/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận với Hội đồng An ninh Liên bang Nga về khả năng Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên NATO.

Nga từng đưa ra thông điệp rằng việc Phần Lan trở thành thành viên của NATO sẽ gây ra mối đe đối với an ninh quốc gia của Moscow và cảnh báo sẽ đáp trả.

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cùng ngày tuyên bố Ankara không có “quan điểm tích cực” về việc Phần Lan và Thụy Điển có thể trở thành thành viên của NATO, viện dẫn lý do rằng hai quốc gia Bắc Âu này là nơi ẩn náu của các tổ chức khủng bố.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-doa-dap-tra-neu-nato-dua-vu-khi-hat-nhan-den-gan-bien-gioi-i653662/

Ngày đăng: 16:09 | 14/05/2022

An Nhiên / cand.com.vn