Hôm 4/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nước này vừa diễn tập mô phỏng vụ phóng tên lửa đạn đạo Iskander có thể mang đầu đạn hạt nhân ở vùng Kaliningrad.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong cuộc tập trận hôm 4/5 tại vùng biển Baltic, nằm giữa hai nước thành viên EU là Ba Lan và Litva, Nga đã thực hành vụ “phóng điện tử” mô phỏng đầy đủ quy trình khai hỏa tên lửa đạn đạo có khả năng mang hạt nhân Iskander.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, các lực lượng của nước này đã thực hành nhiều cuộc tấn công đơn lẻ và kết hợp nhắm vào những mục tiêu như bệ phóng tên lửa, sân bay, cơ sở hạ tầng, thiết bị quân sự và sở chỉ huy của kẻ thù giả định.

Nga diễn tập tên lửa mang đầu đạn hạt nhân - 1

Tên lửa Iskander-M của Nga trong một lần khai hỏa. (Ảnh: RT)

Tại các cuộc diễn tập, sau khi thực hiện các vụ "phóng điện tử", các binh sỹ đã thay đổi vị trí của họ để tránh "một cuộc tấn công đáp trả có thể xảy ra". Các đơn vị chiến đấu cũng thực hành “tác chiến trong điều kiện ô nhiễm phóng xạ và hóa chất”.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, cuộc tập trận có sự tham gia của hơn 100 binh sỹ.

Tuyên bố diễn tập vũ khí hạt nhân của Bộ Quốc phòng Nga được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine đã bước sang ngày thứ 70. Đến nay, hàng nghìn người bị thiệt mạng và hơn 13 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn trong cuộc khủng hoảng tị nạn tồi tệ nhất châu Âu kể từ Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Nga đã đặt các lực lượng hạt nhân nước này trong tình trạng báo động cao ngay sau khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự nằm vào Ukraine hôm 24/2. Người đứng đầu điện Kremlin đã cảnh báo về một đòn trả đũa "nhanh như chớp" nếu phương Tây can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột Ukraine.

Giới quan sát cho biết, trong những ngày gần đây, truyền thông Nga đang cố gắng đưa ra những kịch bản về việc sử dụng vũ khí hạt nhân với công chúng.

“Hai tuần nay, chúng tôi đã nghe trên truyền hình về việc các hầm chứa vũ khí hạt nhân nên được mở lại”, Tổng biên tập tờ Novaya Gazeta (Nga) - Dmitry Muratov, nói hôm 3/5.

Kaliningrad giáp với Ba Lan, Lithuania và biển Baltic, là vùng nằm tách biệt hoàn toàn với lãnh thổ còn lại của Nga. Hồi giữa tháng 4, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Moskva có thể sẽ triển khai vũ khí hạt nhân, vũ khí bội siêu thanh đến Kaliningrad nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO.

Tháng trước, Nga cũng tổ chức cuộc tập trận với sự tham gia của 1.000 quân nhân và hơn 600 thiết bị quân sự tại Kaliningrad.

https://vtc.vn/nga-dien-tap-ten-lua-mang-dau-dan-hat-nhan-ar674854.html

Ngày đăng: 14:10 | 05/05/2022

KÔNG ANH / VTC News