Thủ tướng Hungary Viktor Orban nhận định, Nga đã thích nghi và phát triển mạnh mẽ nhờ tính linh hoạt trước những biện pháp trừng phạt của phương Tây kể từ năm 2014.

Các quốc gia phương Tây đã áp đặt nhiều biện pháp hạn chế nhằm vào Nga kể từ khi quốc gia này sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014. Kể từ đó, Nga đã thể hiện sự linh hoạt đáng kể về mặt kỹ thuật, kinh tế và xã hội trước các lệnh trừng phạt.

“Nga đã rút ra được bài học từ các lệnh trừng phạt áp đặt lên họ sau khi sáp nhập Crimea và biến những bài học này thành hành động thực hiện những bước phát triển cần thiết”, Russia Today dẫn tuyên bố của Thủ tướng Viktor Orban, ngày 27-7 (giờ địa phương).

Theo đánh giá của nhà lãnh đạo Hungary, Nga đã tiến hành tái tổ chức cần thiết đối với các lĩnh vực công nghệ thông tin, ngân hàng và ngăn hệ thống tài chính sụp đổ. Trong nỗ lực phát triển năng lực thích ứng, quốc gia này đã hiện đại hóa nền nông nghiệp để vươn lên trở thành một trong những nước xuất khẩu lương thực lớn nhất thế giới.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_yiy3tuus75mbrdtadrmnkxjvsq.jpg
Nga thích nghi với các lệnh trừng phạt của phương Tây để tiếp tục phát triển. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Viktor Orban nhận định, phương Tây đã thất bại trong mục đích “buộc Nga phải khuất phục” thông qua các biện pháp trừng phạt. Không chỉ vậy, nền kinh tế của nhiều quốc gia phương Tây, đặc biệt là Liên minh châu Âu (EU) đã chịu thiệt hại do không thể tiếp cận nguồn cung năng lượng giá rẻ từ Nga và nhiều mặt hàng xuất khẩu khác.

Chính trị gia kỳ cựu cũng thể hiện quan điểm bảo vệ “sứ mệnh hòa bình” thông qua các chuyến thăm Ukraine, Nga, Trung Quốc, Mỹ và các quốc gia EU khác hồi đầu tháng này để đàm phán với những bên liên quan đến xung đột, bấp chấp những chỉ trích từ EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Putin ngày 5-7.

Nga nhiều lần tuyên bố mong muốn tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột với những điều kiện mà quốc gia này cho là phù hợp. Về phần mình, Ukraine gần đây đã thay đổi quan điểm sau nhiều lần từ chối mọi đề nghị hòa bình. Đầu tuần này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng ông muốn quá trình ngoại giao bắt đầu và thấy “không có sự khác biệt” trong hợp tác với bên nào.

https://hanoimoi.vn/nga-da-thich-nghi-voi-lenh-trung-phat-673221.html

Ngày đăng: 08:13 | 29/07/2024

Thương Nguyệt / HNM.com.vn