Đây là lần đầu tiên truyền thông Ukraine ghi nhận việc bắn hạ một trong những xe tăng hiện đại nhất của quân đội Nga.

Theo The Drive, nhiều khả năng Nga đã mất xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M Proryv-3 đầu tiên ở chiến trường Ukraine sau khi phóng viên chiến trường Andriy Tsaplienko đăng tải một bức ảnh chụp cạch xác một chiếc T-90 cháy đen gần vùng đông bắc Kharkov – một trong những địa điểm xảy ra giao tranh ác liệt giữa lực lượng Nga và quân đội Ukraine trong kể từ cuối tháng 2.

Cũng theo Andriy Tsaplienko, bức ảnh trên được chụp vào ngày 4/5, chiếc T-90 cháy đen và hư hỏng nặng. Dựa trên một số chi tiết trên tháp pháo các chuyên gia của The Drive cho rằng đây là T-90M.

Mặt khác trước đó, cũng có nhiều bằng chứng cho thấy quân đội Nga triển khai T-90M đến mặt trận Kharkov.

Nga có thể đã mất xe tăng T-90M đầu tiên ở chiến trường Ukraine - 1

Phóng viên chiến trường Andriy Tsaplienko với chiếc xe tăng được cho là T-90M đằng sau lưng. (Ảnh: Andriy Tsaplienko)

Dù vậy rất khó xác định xe tăng T-90 bị bắn cháy ở Kharkov có phải là T-90M hay không khi chưa có các bức ảnh khác về chiếc xe tăng này. Cũng như việc nó bị bắn hạ bởi loại vũ khí nào.

Tin tức về chiếc T-90M đầu tiên bị phá hủy không mấy vui vẻ đối với Moskva, khi đây được là một trong những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nhất của quân đội Nga. Hiện tại mẫu xe tăng này chỉ mới được biên chế cho Sư đoàn bộ binh cơ giới cận vệ 2 thuộc Tập đoàn quân xe tăng cận vệ 1, số lượng khoảng 100 chiếc.

Theo nhận định của The Drive, bất kể lý do tại sao T-90M bị phá hủy thì hình ảnh về sức mạnh của lực lượng tăng thiết giáp Nga vẫn chịu tổn hại nghiêm trọng khi toàn bộ các dòng xe tăng hiện đại nhất của nước này đều lần lượt bị “hạ gục” ở chiến trường Ukraine sau hơn 2 tháng kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt được tiến hành.

Tuy nhiên việc quân đội Nga sẵn sàng cho “quốc bảo” T-90M tham chiến ở Ukraine cũng chỉ ra rằng họ chấp nhận thiệt hại, bởi thực chiến là cách hiệu quả nhất để đánh giá tính năng kỹ chiến thuật của vũ khí. Bên cạnh đó lực lượng Nga đang đối mặt với một số vấn đề liên quan đến khả năng chiến đấu của các dòng xe tăng có từ thời Liên Xô như T-72 và T-80.

Nga có thể đã mất xe tăng T-90M đầu tiên ở chiến trường Ukraine - 2

Xe tăng T-90M của quân đội Nga tại Kharkov.

So với T-72 và T-80, phiên bản T-90M được nâng cấp nhiều về hỏa lực khi sử dụng pháo chính 2A46M-5, 125 mm. Pháo 2A46M-5 có độ chính xác tăng thêm 20% so với phiên bản 2A46M-4, độ phân tán của đạn khi bắn trong lục di chuyển giảm 1,7%.

Nóc tháp pháo được lắp trạm vũ khí điều khiển từ xa sử dụng đại liên 12,7 mm. Trạm vũ khí mới tích hợp cảm biến và hệ thống điều khiển hỏa lực, cho phép trưởng xe tiêu diệt mục tiêu từ bên trong xe. Đây cũng là đặc điểm giúp nhận dạng chiếc T-90 bị bắn cháy ở Kharkov vừa qua.

T-90M được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tích hợp Kalina. Đây là hệ thống điều khiển hỏa lực tối tân được lắp trên siêu tăng T-14 Armata. Hệ thống Kalina với các cảm biến hiện đại cho phép theo dõi mục tiêu tự động và khóa pháo chính vào mục tiêu cho đến khi pháo thủ khai hỏa.

Hệ thống cảm biến trên T-90M có thể xác định mục tiêu cỡ xe tăng ở cự ly 5.500 m trong điều kiện ban ngày, 2.000 m trong điều kiện đêm tối.

Đối với hệ thống phòng vệ T-90M được trang bị giáp phản ứng nổ (ERA) Relikt thế hệ mới, thay cho Kontakt-5 ERA. Relikt được thiết kế dạng module bọc phía trước tháp pháo, hai bên hông và các khu vực quan trọng của xe tăng.

Nga có thể đã mất xe tăng T-90M đầu tiên ở chiến trường Ukraine - 3

T-90M là phiên bản T-90 hiện đại nhất của Nga hiện nay.

Thiết kế dạng module cho phép dễ dàng thay thế trong điều kiện chiến trường. Relikt cung cấp khả năng bảo vệ tăng 50% chống lại các loại đạn xuyên giáp, tên lửa chống tăng.

Phía sau tháp pháo, đuôi xe được gắn hệ thống lồng thép, giúp tăng khả năng bảo vệ chống lại các loại đạn bắn từ súng phóng lựu chống tăng. Khoảng hở giữa tháp pháo và thân xe được bọc lưới bảo vệ để tăng khả năng cản phá các loại đạn chống tăng.

Ngoài ra, T-90M còn được lắp hệ thống phòng vệ chủ động tương tự Afganit, loại dùng trên siêu tăng T-14 Armata. Nó gồm các cảm biến lắp quanh tháp pháo để phát hiện mối đe dọa, sau đó phóng cái khối đánh chặn để phá hủy đầu đạn trước khi nó tác động đến thân xe.

Giới phân tích quân sự đánh giá, nhờ cập nhật các công nghệ của siêu tăng T-14, T-90M đã thực sự lột xác tạo nên một nắm đấm hỏa lực uy lực trên chiến trường dựa trên bộ khung cũ của T-90.

https://vtc.vn/nga-co-the-da-mat-xe-tang-t-90m-dau-tien-o-chien-truong-ukraine-ar675013.html

Ngày đăng: 07:23 | 06/05/2022

TRÀ KHÁNH / VTC News