Chuyên gia quân sự Charlie Gao vừa có bài viết về loại tên lửa chống tăng thế hệ mới của Nga có khả năng tương đương Javelin do Mỹ phát triển.

Bài viết được đăng tải trên tạp chí National Interest, theo tác giả hệ thống chống tăng này giống với tên lửa Javelin và trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với lực lượng tăng thiết giáp của Mỹ và NATO.

Một khi dòng tên lửa này chính thức đi vào trang bị ​​sẽ tăng cường khả năng xuyên giáp và chống nhiễu cực tốt cho kho vũ khí chống tăng Nga.

Đây sẽ là loại tên lửa có nhiều khác biệt với các tổ hợp trước đó, thường sử dụng đầu đạn cỡ lớn hơn hoặc số lượng nhiều hơn để bắn xuyên qua vỏ giáp.

nga co ten lua vo hieu trophy nuong chin tang de dang

Dù được trang bị hệ thống Trophy nhưng Mỹ vẫn lo chiến tăng Abrams bị tên lửa Nga phá hủy.

Chuyên gia Mỹ cho rằng, vũ khí này là câu trả lời đối với sức mạnh ngày càng tăng của áo giáp composite trên xe tăng NATO, chẳng hạn như Abrams M1A2S đời mới, có lớp giáp rất khó phá hủy, ngay cả với đầu đạn cỡ lớn hơn.

Đặc biệt, nhà phát triển Nga đã tạo nên cuộc cách mạng khi thiết kế dòng tên lửa này có khả năng bắn và quên - tính năng hoàn toàn không có trên tất cả các tên lửa chống tăng trước đó do Liên Xô và Nga phát triển.

"Tên lửa hoạt động theo nguyên tắc bắn và quên, sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho xe tăng NATO. Và hiện vẫn chưa rõ liệu hệ thống Trophy trên tăng Abrams có thể đẩy lùi các cuộc tấn công của tên lửa chống tăng từ trên không bởi quỹ đạo của các tên lửa này có thể nằm ngoài vùng phát hiện của radar Trophy", chuyên gia Charlie Gao thừa nhận.

Dù ca ngợi tên lửa Nga nhưng vị chuyên gia Mỹ không tiết lộ đây là loại tên lửa nào. Tuy nhiên căn cứ vào tầm băn và khả năng được nhắc đến của loại tên lửa này cho thấy, nhiều khả năng đây là Hermes - dòng tên lửa đã được Nga đưa vào trang bị và đã tham gia thực chiến tại Syria.

Vụ tấn công được ghi nhận hồi cuối năm 2016 cho thấy, trực thăng Ka-52 dùng Hermes đã diệt gọn mục tiêu phiến quân cách đó 30km với độ chính xác cực cao. Tên lửa Hermes có tầm bắn 30 km, gấp 3 lần các loại tên lửa chống tăng hiện đại nhất của Nga và NATO hiện nay.

Hermes sẽ được dùng để tấn công xe tăng, công sự, xưởng chế tạo mìn, sở chỉ huy phiến quân trên chiến trường Syria. Dựa trên kết quả chiến đấu, Hermes sẽ được điều chỉnh thiết kế hoặc đưa thẳng vào biên chế quân đội Nga.

Theo các chuyên gia quân sự, đặc điểm nổi bật nhất của tên lửa chống tăng Hermes là cơ chế "bắn và quên" cùng khả năng theo dõi, phá hủy mục tiêu ngoài đường chân trời đồng thời chúng có thể vô hiệu những hệ thống phòng vệ chủ động trên xe tăng đối phương.

Thùy Dung

nga co ten lua vo hieu trophy nuong chin tang de dang Bao nhiêu lần Liên Xô và Mỹ suýt "nói chuyện" bằng vũ khí hạt nhân?

Trong cuộc Chiến tranh Lạnh kéo dài hơn 40 năm, diễn ra nhiều cuộc chạy đua vũ trang lớn, đặc biệt là vũ khí hạt ...

nga co ten lua vo hieu trophy nuong chin tang de dang Nga bắt đầu chuyển vũ khí cho Saudi Arabia

Trong khi Đức và một số nước châu Âu đang tìm cách ngừng bán vũ khí cho Saudi Arabia thì Nga bắt đầu chuyển giao ...

Ngày đăng: 21:17 | 19/02/2019

/ http://baodatviet.vn