Tổng thống Putin hôm 17/1 yêu cầu các nhà lập pháp Nga thông qua đạo luật chấm dứt sự tham gia của nước này vào 21 thỏa thuận liên quan đến Hội đồng Châu Âu.

Trong số 21 hiệp ước và điều lệ sẽ ngừng áp dụng cho Nga có hiến chương của Hội đồng châu Âu (CoE), Công ước bảo vệ nhân quyền và các quyền tự do cơ bản, Công ước châu Âu về trấn áp khủng bố, Hiến chương châu Âu về chính quyền địa phương, và Hiến chương xã hội châu Âu.

coe-06524344
Nga chấm dứt 21 thỏa thuận với châu Âu. (Ảnh minh họa) 

CoE được thành lập vào năm 1949 bởi một số quốc gia Tây Âu, với sứ mệnh thúc đẩy dân chủ, nhân quyền và pháp quyền. Nga gia nhập tổ chức này vào năm 1996 và năm 1998 đã phê chuẩn công ước nhân quyền.

Vào tháng 2/2022, 42 trong số 47 thành viên bỏ phiếu đình chỉ tư cách thành viên của Moskva, với lý do xung đột ở Ukraine. Nga lên án quyết định này, cho rằng cơ quan đứng về phía Mỹ và NATO, đồng thời rút khỏi CoE vào ngày 15/3. Moskva cũng tuyên bố sẽ chỉ gửi số tiền đóng góp theo tỷ lệ cho năm 2022 cho ngân sách CoE, tính ra là 5,7 triệu euro.

Vào tháng 6, ông Putin ký một đạo luật tuyên bố tất cả các phán quyết của Tòa án Nhân quyền Châu Âu sau ngày 15/3 là vô hiệu đối với Nga. Moskva bãi bỏ công ước chấp nhận quyền tài phán của ECHR vào tháng 9/2022. 

EU trong khi đó đang chuẩn bị tung gói trừng phạt thứ 10 với Nga. Ba Lan và Litva muốn hạ giá trần đối với dầu của Nga và nhắm mục tiêu vào lĩnh vực hạt nhân nước này trong danh sách lệnh trừng phạt mới, bên cạnh đó EU cũng sẽ bổ sung kim cương vào danh sách cấm xuất khẩu và mở rộng lệnh cấm buôn bán hàng hóa có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Nga đã lên án các biện pháp trừng phạt của EU và bác bỏ tác động của các lệnh này lên Moskva. Trong ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt, mối quan hệ năng lượng giữa Nga và châu Âu bị gián đoạn nghiêm trọng.

 

Ngày đăng: 07:18 | 18/01/2023

Phương Anh / VTC News